Pháp mong muốn hợp tác phát triển đường sắt cao tốc
Đại sứ Pháp đã nhấn mạnh quan hệ hợp tác song phương về giao thông bền vững và mong muốn hợp tác phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao. Đây được xem là biểu tượng cho quan hệ Việt Nam - Pháp tại Hà Nội.
Đại sứ Olivier Brochet đã mua vé tại quầy, tham quan tác phẩm nghệ thuật công cộng METIS mang tên "5 giờ sáng, Hà Nội thức giấc" được đặt tại ga S8 - Cầu Giấy và lên tàu trải nghiệm. Đại sứ Brochet cho biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một dự án "hướng tới tương lai".
"Dự án đường sắt đô thị này góp phần thực hiện cam kết của chính phủ Việt Nam với mục tiêu phát triển bền vững. Chúng tôi rất vui mừng vì thực hiện thành công dự án này tại Hà Nội vì đây là một dự án biểu trưng cho quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong giai đoạn mới", Đại sứ Pháp nhấn mạnh.
Đại sứ Olivier Brochet cho biết, Pháp đã tham gia vào việc thực hiện dự án, trước hết là về mặt tài chính với nguồn ngân sách hơn 500 triệu euro.
"Với việc thực hiện thành công dự án này, Hà Nội đã trở thành một trong những thủ đô trên thế giới có hệ thống đường sắt đô thị hoạt động. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng", ông Olivier Brochet nói.
Theo Đại sứ Brochet, đoạn ngầm của tuyến đường sắt đô thị vẫn trong quá trình thi công. Ông hy vọng dự án sẽ sớm hoàn thiện đầy đủ và đi vào hoạt động. "Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong những dự án mới về đường sắt đô thị ở cả Hà Nội và TP.HCM. Trong lĩnh vực giao thông đường sắt, chúng tôi mong muốn được tham gia vào nhiều dự án của Việt Nam hơn nữa, đặc biệt hiện nay Việt Nam có kế hoạch phát triển tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam", Đại sứ Pháp nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 8/8, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội (bao gồm 8 ga) đã chính thức đi vào vận hành thương mại. Đoạn tuyến trên cao kết nối Nhổn với Cầu Giấy với chiều dài 8km bằng phương tiện giao thông đảm bảo môi trường và giảm ùn tắc cho Thủ đô Hà Nội. Đoạn tuyến ngầm (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2027.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 của thành phố Hà Nội nhận được sự hỗ trợ tài chính lớn từ Pháp thông qua các khoản vay ưu đãi mà Tổng cục Kho bạc Pháp và Cơ quan phát triển Pháp dành cho Việt Nam với giá trị tương ứng là 355 triệu euro và 159 triệu euro. Ngân hàng phát triển châu Á và Ngân hàng đầu tư châu Âu cũng đồng tài trợ dự án này.
Dự án được triển khai với các công nghệ và kinh nghiệm của các công ty Pháp hàng đầu trong lĩnh vực như Alstom, Thales và Colas Rail với việc cung cấp đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray và các thiết bị cơ điện tại các nhà ga.
Bên cạnh đó, RATP Smart Systems cung cấp hệ thống thẻ vé. Về mặt tư vấn, công ty Systra hỗ trợ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB quản lý dự án với tư cách là đơn vị tư vấn chung trong khi Bureau Veritas, APAVE và Certifer tham gia công tác chứng nhận an toàn hệ thống.
Trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía nam của thành phố Hà Nội tới Hoàng Mai, thêm 8km ngầm. Phần tuyến kéo dài này sẽ được hỗ trợ tài chính từ các nhà tài trợ châu Âu là Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển châu Á.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 12/12, Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.
TP. HCM vừa chính thức chốt mức giá vé Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong tháng đầu tiên vận hành. Theo đó, người dân TP. HCM sẽ được miễn phí trong 30 ngày.
Sáng 11/12, Quận ủy Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tổng kết công tác dân vận năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Sau hơn 3 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao, sáng nay 12/12, Kỳ họp thứ 20 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ bế mạc, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND thành phố đã tập trung chất vấn đối với hai nhóm vấn đề: tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND thành phố đã đến thời hạn giải quyết nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả; chất vấn về việc thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.
Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có quy mô phục vụ khách quốc nội lớn nhất nước với 20 triệu người, nâng tổng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách mỗi năm.
0