Pháp, nước đầu tiên đưa quyền nạo phá thai vào Hiến pháp

Các nhà lập pháp Pháp ngày 4/3 đã thông qua dự luật đưa quyền phá thai vào hiến pháp, khiến nước này trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới đảm bảo rõ ràng quyền tự nguyện chấm dứt thai kỳ của phụ nữ.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu trước hơn 900 nhà lập pháp tại phiên họp chung ở Cung điện Versailles ngày 4/3/2024

Dự luật mang tính lịch sử do Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất, được thông qua với 780 phiếu thuận và 72 phiếu chống. Việc phá thai vốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở Pháp và đã được hợp pháp hóa từ năm 1975.

Biện pháp của Pháp được coi là tiến một bước xa hơn so với Nam Tư cũ, với hiến pháp năm 1974 quy định rằng “một người có quyền tự do quyết định việc sinh con”. Nam Tư giải thể vào đầu những năm 1990, và tất cả các quốc gia kế thừa đã áp dụng các biện pháp tương tự trong hiến pháp của họ, cho phép phụ nữ được phá thai một cách hợp pháp, tuy nhiên không đảm bảo điều đó một cách rõ ràng.

Trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã phát biểu trước hơn 900 nhà lập pháp tập trung tại phiên họp chung ở Versailles và kêu gọi họ đưa Pháp trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về quyền phụ nữ.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal phát biểu trước hơn 900 nhà lập pháp tại phiên họp chung ở Cung điện Versailles ngày 4/3/2024

“Chúng ta có cơ hội thay đổi lịch sử,” ông Attal nói trong một bài phát biểu đầy cảm động và quả quyết.

Thủ tướng Pháp cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với Simone Veil, một nhà lập pháp nổi tiếng, cựu bộ trưởng y tế và nhà hoạt động nữ quyền, người đã ủng hộ dự luật phi hình sự hóa việc phá thai ở Pháp vào năm 1975.

“Hãy làm cho Simone Veil tự hào,” ông Attal nói.

Không có đảng chính trị lớn nào của Pháp phản đối dự luật về quyền phá thai, kể cả đảng Tập hợp Quốc gia cực hữu của bà Marine Le Pen và đảng Cộng hòa bảo thủ.

Bà Le Pen, người đã giành được số ghế kỷ lục trong cuộc bầu cử Quốc hội hai năm trước, hôm thứ Hai cho biết đảng của bà dự định bỏ phiếu ủng hộ dự luật nhưng nói thêm rằng “không cần thiết phải biến đây thành một ngày lịch sử”.

Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự ủng hộ đối với quyền phá thai trong công chúng Pháp ở mức hơn 80%, phù hợp với các cuộc khảo sát trước đó. Cuộc thăm dò tương tự cũng cho thấy đa số người dân ủng hộ việc đưa quyền phá thai vào hiến pháp.

Người ủng hộ quyền nạo phá thai vui mừng sau khi Quốc hội Pháp thông qua dự luật đưa quyền phá thai vào Hiến pháp

Rất đông các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ đã tập trung tại Trocadero Plaza, cùng reo hò vui mừng khi có kết quả bỏ phiếu. Những người khác đã ăn mừng trên khắp nước Pháp ngay cả trước khi phiên họp quốc hội bắt đầu./.

(Theo AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris có thể xem xét điều quân đội đến Ukraine “nếu Nga vượt qua tiền tuyến” và “nếu phía Ukraine đưa ra yêu cầu thêm quân lực”.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga tiếp tục giành được nhiều thắng lợi ở Donbass và đã chiếm được ngôi làng có tầm quan trọng chiến lược Ocheretino ở phía bắc Donetsk. Trong 24 giờ qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 380 binh sĩ và mất thêm một xe tăng Abrams nữa, trong khi lực lượng Nga tiếp tục cải thiện vị trí trên chiến trường.

Cảnh sát đã bắt giữ một số người biểu tình tại Đại học Virginia sau khi tuyên bố việc hàng chục người ủng hộ Palestine cắm trại trong khuôn viên trường là "tụ tập bất hợp pháp".

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ghi lại ở tiền tuyến trong cuộc xung đột với Ukraine cho thấy cảnh xe tăng Abrams M1 và xe chiến đấu Bradley, vũ khí do Washington cung cấp cho Kiev bị phá hủy.

Tổng thống Vladimir Putin đã tham dự Thánh lễ Phục sinh tại Nhà thờ chính tòa Chúa Cứu Thế ở trung tâm Mátxcơva.