Pháp, Tây Ban Nha sẽ ngừng bán xe chạy xăng từ 2035

Pháp và Tây Ban Nha cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035, tức là sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Ngày 16/11, Pháp và Tây Ban Nha đã quyết định tham gia nhóm Tuyên bố về Phương tiện không phát thải (ZEVD), theo đó cam kết ngừng bán các loại phương tiện chạy bằng xăng từ năm 2035, tức là sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Cam kết này là một phần trong các nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển sang nền kinh tế ít phát thải.

Hai nước đã thông báo quyết định trên tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập).

Bơm xăng cho xe ôtô. 

ZEVD được khởi động tại COP26 ở Glasgow (Anh) năm ngoái. Các bên tham gia gồm các quốc gia, thành phố và công ty, đã cam kết mục tiêu 100% xe bán ra là xe không phát thải, thực hiện từ năm 2035 trên các thị trường hàng đầu và từ năm 2040 trên thị trường toàn cầu.

Chính phủ Anh cho biết một số công ty mới ký kết tham gia, trong đó có các công ty Delta Electronic, Coca-Cola EUROPACIFC Partners và nhà sản xuất linh kiện Valeo.

Hiện tại đã có tổng cộng 214 bên ký tham gia ZEVD, tăng so với con số 130 cách đây 1 năm.

Theo kế hoạch, ZEVD sẽ được giám sát bởi một nhóm mới mang tên Thúc đẩy Liên minh không phát thải, nhằm giúp các bên tham gia thực thi đầy đủ cam kết của mình.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ phải giảm hoặc loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính khỏi các loại phương tiện như ôtô con, xe tải và các dạng phương tiện giao thông khác như máy bay - loại phương tiện góp phần hàng đầu vào tình trạng ấm lên toàn cầu.

Ngành vận tải hàng không và hàng hải rất khó thực hiện phi carbon hóa, song công nghệ giảm khí thải cho các phương tiện nhỏ hơn đã được thiết lập và đang phổ biến rất nhanh.

Các số liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2022 sẽ là năm kỷ lục về bán các phương tiện không phát thải, theo đó xe điện chiếm 13,2% tổng doanh số trong nửa đầu năm.

Chủ tịch COP26, ông Alok Sharma cho biết cam kết phương tiện không phát thải “là một cột mốc lớn quy tụ các tác nhân hàng đầu thúc đẩy chuyển sang bán mới 100% xe không phát thải.”

Theo ông Sharma, vẫn có những cơ hội lớn ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển. Vì vậy, ông chính thức khởi động nhóm Thúc đẩy Liên minh không phát thải.

Ông Sharma nhấn mạnh: “Liên minh này cung cấp nền tảng cho các nước đi xa hơn và nhanh hơn, đảm bảo không nước nào bị bỏ lại phía sau.”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Các mẫu xe của Volvo, Toyota đã "thất thế" trước tiêu chuẩn an toàn mới của IIHS 2025 còn Hyundai Motor lại "áp đảo" với 12 danh hiệu.

Hãng xe Nhật Bản - Toyota thông báo sẽ hoãn xây dựng nhà máy pin xe điện tại quê nhà.

Nhóm sinh viên của Đại học Eindhoven tại Hà Lan đã thành công chế tạo một chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, với nhiều tính năng nổi trội.

Chiếc xe Gordon Murray được trưng bày tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2025 (BIMS) được ra mắt lần đầu vào năm 2020 và chỉ được sản xuất giới hạn 100 chiếc với giá khởi điểm khoảng 78,9 tỷ đồng.

Đội robotaxi của hãng Waymo đã nhận tới gần 600 vé phạt đỗ xe trong năm 2024 với tổng số tiền phạt phải trả lên đến hơn 65.000 USD.

Mẫu xe SUV Lynk & Co 900 có phạm vi hoạt động 280 km chỉ với động cơ điện, trong khi nếu kết hợp thêm động cơ xăng, xe chạy đến 1.443 km, có giá bán từ 1,16 tỷ tới 1,53 tỷ đồng.