Pháp tiến hành tập trận quy mô lớn

Tờ Politico đưa tin, quân đội Pháp đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn mô phỏng một cuộc xung đột cường độ cao với kẻ thù có hỏa lực tương đương. Cuộc tập trận hiện đang diễn ra tại trung tâm huấn luyện chiến đấu lớn (CENTAC) ở trại Mailly-le, miền đông nước Pháp.

Lực lượng bộ binh Pháp tham gia tập trận. Ảnh: AFP

“Thế giới đã bộc lộ bản chất thật của nó: bất ổn, nguy hiểm và không phải ai cũng là bạn. Chúng tôi đang chuẩn bị cho một nền văn hóa cảnh giác, sẵn sàng trong thời gian ngắn. CENTAC là nơi duy nhất ở Pháp mà bạn có thể thấy chiến tranh diễn ra như thế nào”, Đại tá Axel Denis, người điều hành trung tâm huấn luyện cho biết.

CENTAC, khu trại rộng 120 km2 là duy nhất ở Pháp cung cấp cho quân đội nước này điều kiện huấn luyện giống với chiến trường nhất. Âm thanh, sức nóng và ánh sáng của tiếng pháo được tái tạo, trong khi mìn giả nằm rải rác khắp nơi và liên lạc vô tuyến có thể bị gián đoạn mà không báo trước.

Với diện tích rộng hơn thủ đô Paris, đây là nơi duy nhất mà các đơn vị khác nhau của quân đội Pháp, gồm bộ binh, thiết giáp, pháo binh và công binh - thường đóng quân rải rác khắp cả nước, có thể tập trận cùng nhau. Đây cũng là nơi duy nhất có hai chục xe tăng Leclerc hoạt động quanh năm.

Theo Politico, trong khi các sĩ quan CENTAC không nêu tên “kẻ thù tiềm năng”, nhưng kinh nghiệm về cuộc xung đột Ukraine với các nỗ lực phối hợp trên chiến trường được sử dụng rộng rãi trong các cuộc tập trận tại đây.

Những cuộc tập trận này diễn ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố vào cuối tháng trước rằng ông sẽ không loại trừ khả năng gửi quân đội EU tới Ukraine, một động thái ngay lập tức đã gây ra làn sóng phản đối rộng rãi trong công chúng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius đã nói rõ rằng Berlin sẽ không gửi quân đội Đức tới Ukraine, đồng thời khẳng định rằng các nước NATO nói chung sẽ không làm như vậy. Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne sau đó cũng cam kết rằng sẽ không có quân đội Pháp ở Ukraine.

“Người Pháp sẽ không chết vì Ukraine. Chúng tôi sẽ không gửi quân tham chiến ở đó vì khuôn khổ đã được thiết lập, đó là ngăn cản Nga giành chiến thắng mà không gây chiến với Nga. Và không có gì bị loại trừ trong khuôn khổ này”, ông Sejourne nói với các phóng viên.

Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, khả năng quân NATO hiện diện ở Ukraine sẽ dẫn đến xung đột không thể tránh khỏi giữa Nga và liên minh này. Ông nói thêm rằng hiện tại không có sự đồng thuận giữa các nước phương Tây về vấn đề này và việc các nước NATO đang thảo luận về khả năng gửi một số binh sỹ tới Ukraine là “một điều gì đó mới”.

“Một số nước phương Tây duy trì đánh giá khá tỉnh táo về những rủi ro tiềm ẩn của hành động như vậy và những hậu quả có thể xảy ra khi tham gia trực tiếp vào một cuộc xung đột vốn đang diễn ra ác liệt”, ông Peskov nói./.

(Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến đi sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, với một số thỏa thuận dự kiến sẽ được ký kết.

Theo Topwar, bốn hệ thống chống UAV Leonidas đã được chuyển giao cho quân đội Mỹ và sẵn sàng triển khai trên các tàu hải quân nước này từ năm 2026.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký thông qua luật nhằm cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Ngày 13/5, hãng thông tấn TASS của Nga dẫn nguồn tin cho hay, người đứng đầu Tổng cục Nhân sự Bộ Quốc phòng nước này, Trung tướng Yury Kuznetsov, đã bị bắt giữ.

Theo RT, trong ngày 13/5, ông Andrei Belousov, người mới được Tổng thống Vladimir Putin để cử làm Bộ trưởng Quốc phòng, đã có phiên điều trần trước Hội đồng Liên bang Nga. Tại đây, ông Belousov đã nêu những ưu tiên hàng đầu sau khi nắm quyền.