Pháp và Trung kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Phát biểu sau cuộc gặp 3 bên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula Von der Leyen, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết thế giới đang ở thời điểm lịch sử trước nguy cơ phân cực ngày càng lớn. Tổng thống Pháp tôn trọng mối quan hệ lâu đời giữa Trung Quốc và Nga và hoan nghênh việc Trung Quốc cam kết không bán vũ khí cho Nga cũng như kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các sản phẩm lưỡng dụng.

Trong vấn đề kinh tế, nhà lãnh đạo nước Pháp bày tỏ mong muốn Trung Quốc tạm thời không áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với rượu cognac của Pháp, tăng cường đối thoại để xoa dịu căng thẳng thương mại song phương. Nhân dịp chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình, Pháp và Trung Quốc đã ký 15 thoả thuận thương mại và quan hệ đối tác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Một triển lãm hoa rực rỡ theo chủ đề động vật hoang dã đã được khai mạc tại thành phố Kodaikanal của Ấn Độ. Triển lãm kéo dài trong 10 ngày, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.