Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt tại Hàn Quốc

Ngày 31/3/2024, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và khai giảng lớp tiếng Việt cho trẻ em gia đình đa văn hóa năm 2024 tại Hàn Quốc đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết đây là lễ phát động đầu tiên và có ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, sau đó sẽ được nhân rộng trên toàn thế giới. Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc trong việc truyền lửa giữ gìn văn hóa, tiếng Việt trong thời gian qua, trong đó có các hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “tiếng Việt là hồn cốt của dân tộc. Chúng ta muốn giữ gìn văn hóa, truyền thống của ông cha, của dân tộc ta thì trước hết chúng ta phải giữ gìn tiếng Việt. Tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ, việc dạy tiếng Việt là để các cháu gắn bó với cha mẹ, ông bà”. Thứ trưởng cho biết, năm 2022, Chính phủ đã ban hành Đề án “Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, thúc đẩy nhiều hoạt động như tổ chức các cuộc thi tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài, xây dựng các tủ sách, cung cấp sách giáo khoa tiếng Việt, chương trình Gala Tiếng mẹ thân thương...

Bà Lê Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, bày tỏ mong muốn qua việc học tiếng Việt, các con em sẽ không chỉ nắm vững ngôn ngữ mẹ đẻ mà còn hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và truyền thống của đất nước Việt Nam. Học tiếng Việt không chỉ giúp các em phát triển bản thân mà còn góp phần gắn kết tình thân giữa các thành viên trong gia đình, giữa các gia đình Việt nơi xứ người và góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc ngày một đoàn kết, vững mạnh và luôn hướng về quê hương, đất nước.

Đoàn đại biểu chụp ảnh với lớp học

Cô giáo Bùi Lan Anh cho biết mục tiêu của lớp học năm nay là hướng các con tiếp cận tiếng Việt thông qua các chủ đề gần gũi với đời sống hàng ngày như gia đình, nhà trường, đồ chơi, giao thông… bằng các hình thức như câu đố, bài hát, trò chơi và các tình huống giao tiếp hàng ngày, giúp các con vừa học, vừa chơi, vừa phát triển năng lực ngôn ngữ, tạo cho các con hứng thú, say mê khám phá tiếng Việt.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tặng sách cho lớp tiếng Việt

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chia sẻ cùng các em

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã tặng sách tiếng Việt cho thầy cô và các cháu với mong muốn các cháu sẽ có một năm học thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Hiện có gần 300 nghìn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, trong đó số phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc chiếm tới hơn 70 ngàn người. Các con em được sinh ra trong một gia đình đa văn hóa Việt-Hàn với sự hòa trộn của 2 nền văn hóa, 2 ngôn ngữ, 2 chữ viết... là một lợi thế lớn. Giỏi tiếng Việt, thấm nhuần văn hóa Việt sẽ giúp các em có thêm nhiều cơ hội để phát huy giá trị bản thân. Nhiều bà mẹ mong muốn con mình nói được tiếng Việt để tình mẫu tử được bền chặt, cũng như giúp con hiểu được văn hóa cội nguồn Việt Nam.

Bên cạnh giữ gìn Tiếng Việt, lan tỏa Tiếng Việt cũng là việc làm rất cần thiết ở nước ngoài, bởi tiếng Việt còn là phương tiện góp phần truyền bá bản sắc văn hóa dân tộc tới bạn bè quốc tế. Đặc biệt, không chỉ có người Việt mà ngày càng có nhiều người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt để đến Việt Nam sinh sống, làm việc.

Tuy nhiên, việc dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài cũng đang gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Một số gia đình kiều bào chưa thật sự quan tâm tới việc dạy tiếng Việt cho con em; đội ngũ giáo viên còn thiếu, chủ yếu là do kiều bào, du học sinh tự nguyện đảm trách, nhưng kỹ năng sư phạm còn hạn chế; mặt khác, chưa có địa điểm dạy học cho cộng đồng, trang thiết bị, sách giáo khoa còn thiếu thốn.

Nhiều năm qua, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc đã liên tục tổ chức các lớp tiếng Việt cho con em gia đình đa văn hóa và con em người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc, triển khai các cuộc thi trong cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nhằm cổ vũ, khuyến khích và lan tỏa tới cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ, tình yêu và niềm đam mê học tập, gìn giữ tiếng Việt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng nay (26/4), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954, mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ của quân và dân ta, đã làm sụp đổ ý chí thực dân Pháp, từ đó xoay chuyển cục diện chiến tranh, đồng thời tạo cơ sở cho cuộc đấu tranh ngoại giao tại Hội nghị Geneve năm 1954.

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Tham dự sự kiện có các Lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, mặt trận Tổ quốc, Đại sứ, đại diện các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Hà Nội.

Ngày 25/4, hai đoàn giám sát của HĐND thành phố đã làm việc với Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Thạch Thất về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước tại thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã chủ trì tiếp đoàn đại biểu Thủ đô Vientiane, do Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phouvong Vongkhamsao, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu, thăm và trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, phát triển du lịch.