Phát hiện 40 tấn thịt lợn nhiễm dịch bệnh nguy hiểm

Đội QLTT số 25 (Cục QLTT thành phố Hà Nội) phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ vừa phát hiện 40 tấn thịt lợn nhiễm virus tả lợn châu Phi và dịch bệnh tai xanh chứa trong hai kho đông lạnh trên địa bàn huyện Chương Mỹ.

Ngày 25/1, Ban chỉ đạo 389 huyện Chương Mỹ chỉ đạo các lực lượng chức năng giám sát tiêu huỷ 40 tấn thịt lợn nhiễm virus tại một cơ sở trên địa bàn huyện.

Trước đó, Đội QLTT số 25 vừa phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chương Mỹ, Công an xã Hữu Văn tiến hành kiểm tra kho đông lạnh của ông Nguyễn Bá Minh (sinh năm 1976), trú tại thôn Quang Trung, xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ.

Thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng khai nhận trong kho chỉ chứa trữ khoảng bốn tấn hàng hoá là thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế số hàng hóa mà tổ công tác phát hiện hai kho lạnh của ông Minh là 40 tấn thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kho thịt lợn nhiễm bệnh bị phát hiện, hàng hóa được đưa đi tiêu hủy. Ảnh: CACC.

Tổ công tác đã tiến hành lấy hai mẫu thịt tại hai kho đông lạnh để phân tích, giám định và niêm phong toàn bộ hai kho lạnh trên, giao Công an xã Hữu Văn và ông Nguyễn Bá Minh quản lý cho đến khi có ý kiến của cơ quan chức năng.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương, Cục Thú y cho thấy 2/2 mẫu dương tính virus dịch tả lợn châu Phi; 1/2 mẫu dương tính virus PRRS dòng Bắc Mỹ (bệnh tai xanh).

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra kho đông lạnh. Ảnh: CACC

Đối với hai loại virus trên là virus gây dịch bệnh nguy hiểm, gây lây lan dịch bệnh, thuộc diện phải công bố dịch.

Làm việc với lực lượng chức năng, ông Nguyễn Bá Minh khai nhận, toàn bộ số hàng hóa trên được ông thu gom từ các chợ trên địa bàn xã Hữu Văn và một số xã lân cận thuộc huyện Chương Mỹ với giá vài nghìn đồng 1kg.

Số hàng hóa trên được ông tích trữ trong thời gian khoảng tháng 7/2023 tại kho đông lạnh tại khu đất trang trại chăn nuôi của gia đình để làm thức ăn nuôi cá và bán cho các hộ gia đình nuôi cá có nhu cầu mua thịt làm thức ăn cho cá để kiếm lời.

Tuy nhiên, ông Minh đang trữ đông thịt lợn, chưa kịp sử dụng làm thức ăn cho cá và bán ra ngoài thì bị phát hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

5 cầu thủ của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hiện đang bị tạm giữ vì liên quan đến việc sử dụng chất cấm tại một khách sạn ở thành phố Hà Tĩnh. Đáng chú ý, trong số đó có tiền vệ Đinh Thanh Trung, người từng giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2017.

Trên đường gom vào tuyến Đại lộ Thăng Long, lưu lượng xe lưu thông gia tăng, trong khi ý thức của người dân chưa tốt, khiến tuyến đường này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hàng tấn xúc xích và cánh gà ăn liền không rõ nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị đưa ra thị trường, đã bị phát hiện và thu giữ. Đặc biệt, đây đều là các mặt hàng ưa thích của trẻ con hiện nay.

Người Việt Nam bị lừa đảo gần 16 tỷ USD qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Đó là con số rất đáng báo động do Liên minh chống lừa đảo toàn cầu và dự án xã hội chống lừa đảo công bố về tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam năm 2023.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội phát hiện hàng nghìn bao thuốc lá cùng số lượng lớn thuốc lá điện tử và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử.

Liên quan đến vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 7 người thương vong tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố sạt lở để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống sạt lở, bảo đảm an toàn cho người lao động và nhân dân, xử lý nghiêm trách nhiệm (nếu có sai phạm) theo đúng quy định của pháp luật.