Phát hiện hơn 4 nghìn tỷ đồng nợ xây dựng cơ bản

Trong phiên thảo luận về báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022, các đại biểu rất quan tâm đến việc Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện thêm hơn 4 nghìn tỷ đồng nợ xây dựng cơ bản.

Đây là những vấn đề được quan tâm trong phiên thảo luận về báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022 sáng nay (7/6).

Bà Phạm Thị Thanh Mai, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nêu ý kiến: "Thực tế, nếu chúng ta không rốt ráo vấn đề này thì sẽ tiếp tục phát sinh nợ mới. Do đó, đại biểu cho rằng cần phải hạn chế ảnh hưởng tối đa đến các doanh nghiệp sử dụng vốn đầu tư công một cách chân chính và trao gửi niềm tin thực hiện các dự án đầu tư công, vay vốn ngân hàng, sau đó phải kịp thời thanh toán khi có khối lượng hoàn thành".

Quan tâm đến số chuyển nguồn sang năm sau còn lớn cho thấy việc sử dụng ngân sách Nhà nước có nơi chưa hiệu quả, đại biểu cho rằng có nguyên nhân từ việc dự toán không sát.

Bà Phạm Thị Thanh Mai - Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. Ảnh: Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết số chi chuyển nguồn từ 2022 sang năm 2023 cao chủ yếu do các nguồn lực được chuyển theo quy định pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu: "Nguồn tích lũy qua các năm để thực hiện cải cách tiền lương đóng vai trò lớn. Bên cạnh đó, những nhiệm vụ đã được ký hợp đồng và được thực hiện trong năm nhưng chưa được thanh toán thì được chuyển nguồn sang năm sau theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương cần cố gắng thực hiện thanh toán ngay trong năm, để số chuyển nguồn giảm đi".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu. Ảnh: Nhân dân.

Cuối giờ sáng cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến thăm Việt Nam lần này được người đứng đầu Điện Kremlin đánh giá mang tính biểu tượng cao, khi diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/2024), đặt nền móng và cơ sở pháp lý cho quan hệ trong giai đoạn phát triển mới.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành khoảng 3/4 chương trình đề ra với chất lượng và hiệu quả cao. Góp phần truyền tải kịp thời, sinh động và đa dạng các nội dung của Kỳ họp phải kể tới sự đóng góp rất tích cực của báo chí.

Thảo luận về Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc rất kỹ về tính khả thi của các biện pháp xử lý chuyển hướng được quy định tại Điều 36 của dự thảo Luật.

Sáng 21/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Sáng nay (21/6), với 91,99% tỷ lệ phiếu ủng hộ, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành”.

Tối qua, 20/6, các cựu sinh viên từng học tập tại Liên Xô và Liên bang Nga đã vinh dự được gặp mặt Tổng thống Putin trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của ông.