Phát hiện một tiểu hành tinh gần trái đất

Các nhà thiên văn học đánh giá, tuy là mối đe dọa thực tế như các tiểu hành tinh khác, song tiểu hành tinh này còn ở xa trái đất. Quỹ đạo của nó sẽ từ từ thay đổi theo lực hấp dẫn.

 

 

Các nhà thiên văn cho biết họ đã phát hiện một tiểu hành tinh cao khoảng 1,5 km ở vùng lân cận Trái đất. Các nhà khoa học cho biết hầu hết các tiểu hành tinh có kích thước này đều đã được phát hiện, nhưng tiểu hành tinh này cho đến nay vẫn ẩn mình trong ánh sáng chói của mặt trời nên đặc biệt khó phát hiện.

Tiểu hành tinh có tên 2022 AP7 này băng qua đường đi của Trái đất, khiến nó trở thành một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện tại nó không đe dọa sẽ tấn công trái đất, vì vẫn ở " rất xa " so với Trái đất, quỹ đạo của nó sẽ bị thay đổi từ từ do các lực hấp dẫn tác động lên, đặc biệt là bởi các hành tinh. 

Đây là “ vật thể lớn nhất có khả năng gây nguy hiểm cho Trái đất được phát hiện trong 8 năm qua ”, theo thông cáo báo chí từ NOIRLab của Mỹ, đơn vị vận hành một số đài quan sát.

Do đó, rủi ro là rất giả thuyết, nhưng trong trường hợp xảy ra va chạm, một tiểu hành tinh có kích thước này sẽ có  tác động tàn phá đối với cuộc sống .

Khám phá này được thực hiện nhờ vào Kính viễn vọng Victor M. Blanco, ở Chile.

Khoảng 30.000 tiểu hành tinh ở với kích cỡ - bao gồm hơn 850 tiểu hành tinh từ 1 km trở lên - đã được xếp vào danh mục trong vùng lân cận của Trái đất. Không tiểu hành tinh nào trong số này đe dọa hành tinh của chúng ta trong 100 năm tới. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.

Tổng thống Latvia, Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Phần Lan xác nhận việc các nước này sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới.

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, nước này bắt đầu kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hạt nhân do Nga tiến hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của mình. Sắc lệnh trên có tên "Về các mục tiêu phát triển quốc gia của Liên bang Nga đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036", với nội dung chính là các mục tiêu cụ thể của nước Nga trong những năm tới.