Phát hiện thêm 3.000 hóa chất trong sản phẩm nhựa

Các nhà khoa học châu Âu cho biết có hơn 16.000 hóa chất tồn tại trong các sản phẩm nhựa, từ bao bì thực phẩm, đồ chơi trẻ em cho đến thiết bị y tế, tức nhiều hơn 3.000 so với ước tính trước đây của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và các tổ chức khác trước đây đã xác định được 13.000 hóa chất trong nhựa. Nhóm các nhà khoa học châu Âu đã tìm thêm được 3.000 hóa chất khác và một phần tư trong số đó được cho là có hại cho con người và môi trường.

Tác giả chính của báo cáo, ông Martin Wagner, nhà nghiên cứu chất độc môi trường, cho biết, chỉ riêng một sản phẩm nhựa có thể tìm thấy từ hàng trăm đến hàng nghìn hóa chất.

Báo cáo do Hội đồng Nghiên cứu Na Uy tài trợ, được công bố khi các nhà đàm phán của chính phủ đang vật lộn để đưa ra hiệp ước đầu tiên trên thế giới nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm nhựa ngày càng tăng. Khoảng 400 triệu tấn sản phẩm nhựa (sẽ trở thành chất thải) được sản xuất mỗi năm.

Ô nhiễm nhựa ngày càng gia tăng trên thế giới

Nhưng chỉ giải quyết vấn đề rác thải nhựa thôi thì chưa đủ để bảo vệ con người. Bà Jane Muncke, giám đốc điều hành Bao bì thực phẩm Thụy Sĩ, đồng tác giả báo cáo, cho rằng thế giới cần phải thực sự xem xét toàn bộ vòng đời của nhựa và phải giải quyết vấn đề hóa chất. Theo bà, nhựa có thể thấm vào môi trường, bao gồm cả nước và thực phẩm mà con người tiêu thụ, dẫn đến "những kết quả bất lợi cho sức khỏe".

Bà Jane Muncke cho biết: "Những hóa chất này có thể thấm từ sản phẩm vào thực phẩm. Khi quá trình rửa trôi đó xảy ra, con người sẽ ăn những hóa chất này cùng với thức ăn của mình. Hiện nay, chúng ta đang tìm thấy hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn hóa chất nhựa trong cơ thể con người. Một số hóa chất có liên quan đến những hậu quả bất lợi cho sức khỏe, bao gồm các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản và bệnh tim mạch".

Ngành nhựa cho biết bất kỳ hiệp ước nào cũng nên thúc đẩy việc tái chế và tái sử dụng nhựa. Nhưng các nhà khoa học nhấn mạnh cần phải minh bạch về những hóa chất, bao gồm chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến và tạp chất, đang được sử dụng trong nhựa, kể cả các sản phẩm tái chế.

Báo cáo cho biết, 1/4 số hóa chất được xác định thiếu thông tin cơ bản về danh tính hóa học cơ bản của chúng. Chỉ có 6% hóa chất có trong nhựa được quy định trên phạm vi quốc tế. Đó là điều mà Hiệp ước về nhựa có thể giúp giải quyết. Các cuộc đàm phán về hiệp ước này sẽ được tiếp tục vào tháng tới tại Ottawa, Canada, với mục tiêu hoàn tất hiệp ước vào tháng 12 tại thành phố Busan của Hàn Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) dự kiến tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu là 4,9% vào năm 2024, rút lại dự báo ban đầu tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 5,2% trong năm nay.

Đây là gói đầu tư thứ ba kể từ năm 2014 vào ngành công nghiệp bán dẫn, nhằm tăng cường khả năng tự cung tự cấp của ngành bán dẫn trong nước.

Luật mới sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục cấp phép cũng như rút ngắn thời gian đánh giá hiệu quả và tác động tới môi trường của các dự án hydro ở quốc gia này.

Sau hơn 9 giờ thảo luận trong 2 ngày, bồi thẩm đoàn Manhattan kết luận cựu Tổng thống Mỹ Trump phạm 34 tội danh làm sai lệch hồ sơ kinh doanh, liên quan chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Ngoại trưởng Nga bất ngờ đưa ra quan điểm của Nga về việc tổ chức hội nghị quốc tế này, hé lộ việc Nga có thể tham gia vào những giai đoạn tiếp theo của sự kiện.

Giao tranh vẫn tiếp diễn căng thẳng tại điểm nóng Rafah - thành phố phía Nam Dải Gaza, sau khi Israel tuyên bố kiểm soát hành lang chiến lược dọc giới tuyến trên bộ giữa dải đất này với Ai Cập.