Phát hiện 'thủ phạm' trong vụ ngộ độc dịp Trung thu

Thông tin mới nhất từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đã phát hiện vi khuẩn Salmonella spp trong phân của các bệnh nhân ngộ độc bánh su kem dịp Trung thu vừa qua, làm một cháu bé tử vong.

Kết luận từ cơ quan chuyên môn

Theo thông tin mới nhất từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, đã tìm thấy vi khuẩn Salmonella spp trong phân của hai trẻ là người nước ngoài bị ngộ độc thực phẩm sau đêm tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights.

Theo các chuyên gia y tế, vi khuẩn salmonella spp. được đánh giá là có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa... Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng.

Các trường hợp nhiễm vi khuẩn salmonella spp. thường do thực phẩm nguội hoặc thực phẩm chế biến trước khi ăn quá lâu, khi ăn không đun lại cũng có nguy cơ ngộ độc thực phẩm do salmonella spp. Con đường lây truyền vi khuẩn salmonella spp. chủ yếu qua món ăn không nấu chín hoặc trong quá trình chế biến thực phẩm bị nhiễm khuẩn.

 TS-BS Trương Hồng Sơn- Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam cho biết: “Cần có những quy định chặt chẽ, thanh kiểm tra quy trình chế biến bảo quản thực phẩm bánh kẹo, nhất là vào những đợt cao điểm như trung thu vừa qua. Người tiêu dùng cần cẩn thận hơn khi mua và sử dụng, cần chọn mua ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm; tuyệt đối không mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng và khi dùng nên chú ý sản phẩm có dấu hiệu bất thường thì không dùng kể cả khi vẫn còn hạn sử dụng”.

TS-BS Trương Hồng Sơn- Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam

“Mất ATTP có thể xảy ra ở nhiều khâu và có cả những nguyên nhân khách quan, như sử dụng thuốc trừ sâu không đúng cách, chất bảo quản cấm, nguồn nước không đảm bảo… Đáng lo ngại hơn là một số cơ sở sản xuất dù biết rõ sản phẩm không bảo đảm về chất lượng, nhưng vì lợi nhuận vẫn bất chấp, bán hàng tới tay người tiêu dùng để xảy ra những hậu quả đáng tiếc”, ông Sơn cho biết thêm.

Dưới gốc độ chuyên môn, Bác sĩ Ngô Văn Trọng -  Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội có phân tích và khuyến cáo như sau: "...đối với thực phẩm bánh kẹo và đồ ăn sẵn cho trẻ hiện giờ được bán rất rộng rãi trên thị trường và trẻ có thể tự mua ở căng tin, cổng trường một cách dễ dàng, nhưng nguồn gốc và bảo quản thực phẩm lại không được kiểm soát chặt chẽ, nên có nhiều sản phẩm kém chất lượng và giá rẻ vẫn được người dân mua dùng. Bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều ca ngộ độc thực phẩm ở trẻ nhỏ và có cả những ca phức tạp. Vụ việc không may đối với cháu bé 6 tuổi ở Thủ Đức – TP HCM  một lần nữa cảnh báo các bậc phụ huynh cần lưu ý đến việc lựa chọn đồ ăn cho con. Đặc biệt là quá trình bảo quản thực phẩm phải đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất ghi trên bao bì để tránh những trường hợp xấu ảnh hưởng tới sức khoẻ và tính mạng con người." 

Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra ATTP

Việc có một cháu bé không qua khỏi vì ngộ độc thực phẩm vừa qua một lần nữa là tiếng chuông cảnh tỉnh về an toàn thực phẩm hiện nay. 

UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND TP Thủ Đức phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, tăng cường kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có. Không để tái diễn các vụ việc ngộ độc, dù là nhỏ nhất.

Các chuyên gia cho rằng đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, diễn biến phức tạp và khó nhận biết hơn so với các trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt trước đây, thường xảy ra tại các trường học như nhà trẻ hay mẫu giáo. 

Như các phương tiện truyền thông đã đưa tin, khoảng 17h30 ngày 29/9, Ban Quản lý Chung cư Palm Heights- Palm City (Thành phố Thủ Đức, TP.HCM) đã tổ chức vui Trung thu cho các bé là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại chung cư. Ban quản lý chung cư phát bánh cho khoảng 200 người, khoảng 150 trẻ em và khoảng 50 người lớn. 

Chung cư nơi xảy ra vụ việc

Đến chiều 30/9/2023, một bé gái là con của nhân viên phục vụ, sau khi ăn phần bánh su kem dư tại sự kiện trên xuất hiện triệu chứng nôn ói, tiêu chảy. Đến tối ngày 1/10, do bé gái này có diễn biến nặng hơn nên gia đình đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, bệnh nhi không qua khỏi.

Theo ghi nhận , hiện còn 17 trẻ bị ngộ độc thực phẩm đang nằm điều trị tại các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhân dân Gia định với sức khoẻ ổn định. 

(VP thường trú Đài Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước vấn nạn ô nhiễm trắng từ rác thải nhựa, ngày càng nhiều huyện đảo trên cả nước đã có hành động quyết liệt "nói không với sản phẩm nhựa một lần". Mới đây, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã thêm tên vào danh sách các huyện đảo như vậy.

Trong ngày 28/4, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón tổng số hơn 186.000 lượt hành khách, giảm tương đối nhiều so với ngày 27/4, ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5.

Do thời tiết nắng nóng và kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, người dân và du khách cả nước đều hướng về các bãi biển để "giải nhiệt".

Ngày 28/4, tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ các khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên sau khi di chuyển lên Điện Biên.

Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải đã dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Đây là hai trong ba dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong toàn hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, dù trời khá nắng nóng, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội, lượng người đến tham quan, vui chơi tại các địa chỉ du lịch vẫn tăng cao.