Phát huy hiệu quả mô hình PCCC '4 tại chỗ'

Mô hình máy bơm chữa cháy nhân dân tại xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) là điển hình cho cách làm sáng tạo để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ; đồng thời cũng là mô hình điểm đầu tiên của huyện về việc huy động xã hội hóa, đầu tư lắp đặt hệ thống máy bơm chữa cháy tại các xóm, ngõ.

13 máy bơm đặt tại các ao nước; 149 trụ nước với 6.400m đường ống dẫn nước tới tất cả các thôn, có tổng mức kinh phí xã hội hóa trên 1,2 tỷ đồng - đây là kết quả có được sau 6 tháng triển khai vận động xây dựng mô hình “Hệ thống máy bơm PCCC nhân dân” tại xã Minh Khai (huyện Hoài Đức). Mô hình này được đánh giá phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, được quần chúng nhân dân hưởng ứng, tự giác đóng góp công sức, tiền của để xây dựng.

Ông Đỗ Khắc Nhật (Minh Khai, Hoài Đức) cho biết: khi áp dụng mô hình này, người dân có thể chủ động chữa cháy ban đầu trước khi lực lượng chuyên nghiệp có mặt. Các hộ không kinh doanh rất nhiệt tình đóng góp để xây dựng hệ thống.

Với đặc thù là một xã làng nghề sản xuất, chế biến hàng nông sản, toàn xã Minh Khai có hơn 400 hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 39 kho, xưởng sản xuất, cùng với đó là sự phát triển của làng nghề khiến nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn. Bởi vậy khi đưa vào thực tế, mô hình “Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân” sẽ phát huy được hiệu quả trong công tác chữa cháy ban đầu với việc vận hành cùng các “Tổ liên gia”, “Điểm chữa cháy công cộng”; đưa phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Chí Thao, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) cho biết: "Khi xảy ra cháy nổ, chúng tôi chỉ mất 3-5 phút là máy bơm hoạt động, hệ thống máy bơm chúng tôi để ngoài trời, ai cũng có thể vận hành được".

Đối với các khu tập trung đông dân cư, nơi có nhiều nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh hay các khu vực ngõ hẹp xe chữa cháy không tiếp cận được, công tác cứu chữa ban đầu là hết sức cần thiết. Việc xây dựng các mô hình chữa cháy toàn dân cho thấy sự chủ động của chính quyền cơ sở, sự đồng lòng của quần chúng nhân dân trước giặc lửa. Và mô hình “Hệ thống máy bơm chữa cháy nhân dân” là một điển hình như vậy, cần được nghiên cứu triển khai đối với các xã có làng nghề lớn, nguy cơ cháy nổ phức tạp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một thanh niên không đội mũ bảo hiểm bất ngờ ngã sóng soài sau khi đi xe máy với tốc độ cao, lạng lách qua các cảnh sát.

Trong những ngày qua, người dân Thủ đô và cả nước đã được tham dự, chứng kiến và dõi theo một loạt sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô. Ấn tượng, xúc động và chân thực là cảm xúc chung khi những trang sử hào hùng của Thủ đô lần lượt được tái hiện sinh động qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Hà Nội đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong công cuộc phát triển và đổi mới: xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại; những công trình bề thế phục vụ nhân dân; bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống; trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách...

Mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn clip một người đi xe máy ngã gục sau khi vượt đèn đỏ để rẽ trái do va chạm với ô tô đi đúng luật.

Ngày mai, 12/10, sao chổi C/2023 A3 (Tsuchinshan – ATLAS) đến gần Trái đất nhất. Đây là sự kiện được nhiều người yêu thiên văn Việt Nam mong chờ.

Tổ tàu SP4 (Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội) vừa trao trả nữ du khách Đài Loan nhiều ngoại tệ và giấy tờ cá nhân quan trọng.