Phát huy sức mạnh người Việt Nam ở nước ngoài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và phát huy tối đa sức mạnh cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 cùng Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024.

Với chủ đề “Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước”, sự kiện thu hút hơn 400 kiều bào, đại diện cho hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài trở về quê hương để cùng chia sẻ ý tưởng, đóng góp vào quá trình phát triển đất nước trong tình hình mới.

Sau 8 năm gián đoạn vì dịch bệnh, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới được Uỷ ban Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức trở lại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Hơn 30 năm qua, tổng lượng kiều hối chuyển về trong nước đạt hơn 200 tỷ USD, tương đương với lượng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng kỳ. Tính đến hết năm 2023, kiều bào đã đầu tư 421 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 1,72 tỷ USD, cùng với hàng ngàn doanh nghiệp có vốn đầu tư của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao cho biết đó chỉ là những con số có thể định lượng, bên cạnh đó còn rất nhiều đóng góp về chất xám và trí tuệ.

Trong khuôn khổ hội nghị, lần đầu tiên Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Diễn đàn là cơ hội để các chuyên gia, trí thức kiều bào trao đổi về những xu thế phát triển trên thế giới và khu vực; hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước; mở rộng mạng lưới đổi mới sáng tạo, phát triển trí tuệ nhân tạo.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây không chỉ là dịp gặp gỡ, hội ngộ, trùng phùng của những người con đất Việt từ khắp nơi trên thế giới, những cánh chim đầu đàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài mà còn là diễn đàn để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, lắng nghe những hiến kế xây dựng đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chia sẻ ba thông điệp, ba định hướng, ba trọng tâm với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Thủ tướng mong cộng đồng người Việt ở nước ngoài tiếp tục là sứ giả, làm rạng danh dân tộc Việt Nam.

Trong chiều 22/8, các đại biểu đã tham gia vào bốn phiên thảo luận diễn ra song song, đóng góp ý kiến về việc phát triển công nghệ cao của Việt Nam; phát huy sức mạnh của doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đồng hành cùng đất nước; phát huy đại đoàn kết dân tộc; phát triển văn hóa và ngôn ngữ Việt.

Điểm đặc biệt là lần đầu tiên một số hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài tham gia với các cơ quan trong nước trong chủ trì, điều hành một số phiên chuyên đề về lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.