Phát lộ nhiều thông tin mới về Cấm thành Thăng Long

Đã xuất lộ một số dấu tích của Điện Kính Thiên - tức là cung điện nơi vua ngự triều, thông qua hai lớp kiến trúc thời Lê trung hưng, (thế kỷ 17 - 18) và Lê sơ (thế kỷ 15 - 16). Các dấu tích này có mối quan hệ mật thiết với các cung điện của nhiều thời kỳ.

Đáng chú ý, giới khoa học ngày càng tiếp cận gần hơn với việc phục dựng hình thái Điện Kính Thiên ở khu vực này. Đây là những thông tin quan trọng được công bố sáng nay tại cuộc hội thảo công bố kết quả khảo cổ học Hoàng Thành Thăng Long năm 2023.

Hố khai quật là khu vực phía Đông - Bắc di tích nền điện Kính Thiên, trên diện tích 1.000m2 tại ba vị trí; Cục Tác Chiến, nền điện Kính Thiên và Hậu Lâu. Đây cũng là công việc thường niên và liên tục của Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với Viện Khảo cổ học, nhằm tiếp tục đi tìm lời giải cho những thông điệp ngàn năm của Di sản thế giới Hoàng Thành Thăng Long.

Hố khai quật là khu vực phía Đông - Bắc di tích nền điện Kính Thiên

Khảo cổ học tại khu vực nền điện Kính Thiên năm nay đã thu được những kết quả vô cùng quan trọng; đó là địa tầng nền điện dày trên 3m với các lớp văn hóa liên tục từ thời Nguyễn đến thời Lê sơ. Trong tầng văn hóa có một phần dấu tích của điện Long Thiên thời Nguyễn và điện Kính Thiên thời Lê đã được xác định. Điều này cho thấy, các dấu tích chính điện còn được bảo lưu rất tốt dưới lòng đất. Đây chính là cơ sở khoa học có tính xác thực cao trong việc nghiên cứu phục dựng chính điện Kính Thiên.

Khảo cổ học tại khu vực nền điện Kính Thiên năm nay đã thu được những kết quả vô cùng quan trọng

Để phát huy giá trị di tích, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội đã phối hợp với viện Khảo cổ học lựa chọn hai hố khai quật tiêu biểu, phản ánh sinh động dấu tích của tòa Chính điện Kính Thiên thời Lê để trưng bày tại chỗ, giới thiệu đến toàn thể nhân dân và du khách trong và ngoài nước. Trưng bày sử dụng hệ thống pano, clip ngắn, hệ thống ánh sáng đạt tiêu chuẩn và phù hợp, để không ảnh hưởng đến di vật. Tại đây cũng diễn giải ngắn gọn, súc tích nhất về quá trình xây dựng, hình thành và phá hủy điện Kính Thiên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một không gian giao lưu văn hóa hữu nghị ấm áp và độc đáo, tái hiện lại các nghi lễ truyền thống chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ở khu vực châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Hà Nội và Đại sứ quán Lào đồng tổ chức. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và đại diện nhiều nước châu Á, các đoàn ngoại giao đã tham dự.

Triển lãm có chủ đề "Đường lên Điện Biên", giới thiệu 70 tác phẩm mỹ thuật nhiều chất liệu khác nhau như sơn mài, sơn dầu, điêu khắc… được 34 hoạ sĩ sáng tác trong và sau thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ.

“Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới” là chủ đề của triển lãm ảnh được tổ chức tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận trong dịp nghỉ lễ này.

Tối 26/4, làng nghề Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật vào danh sách các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật. Tới dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.