Phát triển ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Ẩm thực được coi là một trong những “mỏ vàng”, khai thác giá trị ẩm thực cũng là một mục tiêu quan trọng để phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam. Trong năm 2023, việc 103 nhà hàng, quán ăn được vinh danh với 4 giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin Guide đã góp phần nâng tầm ẩm thực Việt cũng như vị thế của ngành kinh tế xanh trên trên trường quốc tế.

Từ 4 nhà hàng 1 sao Michelin Guide đến 29 nhà hàng với giá cả phải chăng. Và cả 70 nhà hàng/quán ăn được Michelin lựa chọn giới thiệu đều gia tăng về lượng khách sau khi Michelin Guide vào Việt Nam. Đặc biệt là du khách khách quốc tế đi theo nhóm nhỏ hay đi theo đoàn.

Chị Patti Webb - Du khách Mỹ: "Bạn có thể nghĩ Michelin chỉ ở những thành phố lớn như London, Tokyo, Paris .. nhưng Việt Nam cũng đã có. Phải nói là thức ăn ở dây rất ngon và đó là lý do nên đến đây du lịch, lý do để khuyến khích mọi người quay trở lại".

Hà Nội vừa được Giải thưởng Ẩm thực thế giới công bố là Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023

Anh Colin Williams - Du khách Mỹ: ''Đây là lần thứ 2 tôi đến Việt Nam, lần trước tôi đến Sài Gòn vào tháng 7, lần này tôi quyết định đến Hà Nội để gặp một người bạn. Thức ăn ở đây rất tuyệt vời, mùi vị khác biệt hoàn toàn với bánh mì, thức ăn Việt Nam ở Mỹ".

Theo bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi: "Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon được thế giới biết đến như bánh mì, phở; các đầu bếp đã đầu tư rất nhiều để sáng tạo hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, song đó giống như viên ngọc chưa được mài. Khi Michelin đến Việt Nam và mang đến thưởng này đã giúp cho thị trường nhà hàng sôi động và thúc đẩy du lịch ẩm thực có những bước tiến mạnh mẽ hơn".

Phát triển ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Ông Yamaguchi Hiroshi - Bếp trưởng Nhà hàng Hibana by Koki: "Sau khi nhận được giải thưởng Michelin, 6 tháng trôi qua thì tệp khách hàng đến với nhà hàng tăng lên rất nhiều, trước khi nhận sao thì khách hàng người Việt nhiều hơn, nhưng sau khi nhận 1 sao Michelin thì khách hàng quốc tế rất nhiều, đặc biệt là khách hàng đến từ châu Âu, châu Á".

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo – Quản lý bán hàng và Kinh doanh Nhà hàng 1946: "Sau khi giải thưởng này về đến Việt Nam, hay về 1946 để lại ảnh hưởng rất lớn, đặc biết là sự gia tăng lượng khách hàng hay doanh số cho nhà hàng trong những tháng vừa qua. Không chỉ tăng trưởng khách nội địa mà khách nước ngoài lượng khách đến cũng rất nh, thậm chí có nh khách hàng đặt bàn trước đến vài tháng".

Michelin rất có giá trị quảng bá ẩm thực cho địa phương

Cũng chính vì sở hữu 3 trong 4 nhà hàng Michelin đầu tiên của Việt Nam, vượt qua các ứng cử viên khác, Hà Nội vừa được Giải thưởng Ẩm thực thế giới công bố là Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam "Giải thưởng sao Michelin rất có giá trị quảng bá ẩm thực cho địa phương, cho một quốc gia thậm chí giải thưởng này còn khích lệ động viên rất nhiều nhà làm ẩm thực hướng tới địa phương mình, cơ sở của mình làm sao đứng vào danh sách sao Michelin công nhận".

Cục du lịch quốc gia Việt Nam cũng khẳng định,  ẩm thực Việt Nam đang góp phần quan trọng vào phát triển du lịch Việt Nam. Không chỉ có giá trị xuất khẩu tại chỗ phục vụ du khách trong và ngoài nước, ẩm thực đang dần trở thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 8/5, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, hồ sơ “Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế” đã được ghi danh vào Danh mục ký ức thế giới với số phiếu 23/23 nước tham gia. Đây là niềm tự hào của Việt Nam nói chung và của tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.