Phát triển đô thị cần chú trọng công tác quy hoạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến hết năm 2023 toàn quốc có 902 đô thị trong đó có hai đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 36 đô thị loại II, 45 đô thị loại III, 95 đô thị loại IV và 702 đô thị loại V. Chính vì vậy phát triển đô thị cần chú trọng công tác quy hoạch.

Việc xây dựng và phát triển các đô thị là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt gắn với công tác quy hoạch, việc xây dựng các đô thị sẽ cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành chức năng. Tránh để xảy ra những trường hợp quy hoạch chồng chéo, vừa lãng phí nguồn lực đất đai vừa làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Do vậy trong năm 2024 Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn kết chặt chẽ giữa các cấp độ quy hoạch và các loại quy hoạch. Tham gia góp ý, xây dựng nội dung và thẩm định các hợp phần quy hoạch thuộc lĩnh vực xây dựng trong quy hoạch vùng theo tiến độ chung và phối hợp với các địa phương trong xây dựng nội dung quy hoạch xây dựng của quy hoạch tỉnh. Việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch và đồng bộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thời gian qua, nguồn cung nhà ở xã hội thành phố không nhiều. Do vậy, công nhân vẫn khó tiếp cận nhà ở xã hội.

Sau một thời gian "sốt" nóng, giá ảo, hiện nay giá chung cư cũ đã qua sử dụng ở Hà Nội đang có dấu hiệu chững lại.

Với nhiều điểm đột phá, phù hợp với thực tiễn, Luật Nhà ở 2023 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở cho người dân. Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn, trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn 6 tháng.

Trong khi mặt bằng kinh doanh trên phố rơi vào tình trạng ế ẩm, thì tại các con ngõ ở Hà Nội, nhu cầu thuê đang ngày càng tăng cao.

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 (Hà Nội) mới đây đã yêu cầu chủ đầu tư trả đất và đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa dối, bán đất không có trong quy hoạch.