Phát triển không gian công cộng để thúc đẩy kinh tế
Các chuyên gia cho rằng TP. HCM cần thay đổi cách tiếp cận để khai thác hiệu quả không gian công cộng, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế đô thị.
Thực tế cho thấy tại nhiều đô thị lớn, không gian công cộng như công viên, quảng trường,.. sau khi hoàn thành bị thiếu nguồn lực vận hành. Hệ quả là nhiều công trình nhanh xuống cấp, hoạt động thưa thớt, chưa phát huy được vai trò phục vụ cộng đồng. Với TP.HCM, mục tiêu đến năm 2030 đạt tối thiểu 1m² cây xanh công cộng mỗi người, yêu cầu đặt ra không chỉ là xây thêm không gian công cộng, mà còn phải bảo đảm hiệu quả khai thác và vận hành bền vững.
Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, nhận định: "Đối với các công trình công cộng, chúng ta phải xác định rằng đây là mục tiêu thu hút người dân và khách du lịch, do đó mục tiêu phải là chất lượng dịch vụ, làm sao thu hút người dân tới tham quan, trải nghiệm".
Hợp tác công tư (PPP) được xem là giải pháp then chốt, giúp huy động nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách và nâng cao hiệu quả vận hành. Cùng với đó là phát triển giao thông công cộng, tăng khả năng tiếp cận để kích hoạt các hoạt động kinh tế xung quanh không gian công cộng.
"Không gian công cộng cũng cần mang lại lợi nhuận. Việt Nam cần tạo ra nhiều không gian kinh doanh thương mại, dịch vụ hơn nữa, nhưng phải được quy hoạch bài bản, tránh che chắn tầm nhìn, đặc biệt là các khu vực ven sông. Nhìn sang Singapore, có khoảng 2.000 cộng đồng dân cư trực tiếp tham gia vận hành và chăm sóc công viên. Chính phủ cho thuê đất, còn cộng đồng chủ động tổ chức hoạt động, thậm chí thương mại hóa không gian để tạo doanh thu tái đầu tư cho công tác vận hành và bảo trì", ông David Ching, Phó chủ tịch Janus Capital Việt Nam, cho hay.
Tại tọa đàm “Không gian công cộng – từ biểu tượng đô thị đến động lực kinh tế”, các chuyên gia khẳng định, không gian công cộng không còn là chi phí ngân sách đơn thuần, mà là khoản đầu tư sinh lợi, có khả năng thu hút dòng vốn hàng tỷ USD, kích hoạt kinh tế dịch vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh đô thị. Với các cơ chế đặc thù và cách tiếp cận mới, không gian công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành một trụ cột quan trọng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế bền vững trong thời gian tới.














