Phát triển mạng lưới vận động hiến tạng từ người chết não

Sau một năm thí điểm xây dựng mạng lưới, hiện đã có 16 bệnh viện vận động được 33 gia đình đồng ý hiến tạng. Việc vận động hiến tặng mô, tạng từ bệnh viện tuyến dưới có giá trị tăng nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Đêm ngày 1 rạng sáng ngày 2/4/2024, tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), các y, bác sĩ đã tiến hành lấy đa tạng từ một người cho chết não. Các tạng được hiến là tim, gan (gan được chia tách gan phải, gan trái), hai quả thận, hai giác mạc.

Các y, bác sĩ đã tiến hành lấy đa tạng từ một người cho chết não.

Đây là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh và cũng là lần đầu thực hiện việc chia tách gan người hiến chết não thành công để ghép cho hai người. Sau ca này, các bệnh viện có thể mở rộng hơn nữa mạng lưới hiến tạng, ghép tạng, gia tăng nguồn tạng hiến, giúp cho nhiều bệnh nhân có cơ hội được cứu sống.

Mỗi năm chỉ có khoảng 10 người chết não hiến tạng.

Mô, tạng được hiến từ người chết não là một nguồn quan trọng để khắc phục tình trạng khan hiếm tạng hiện nay. Tuy nhiên,  với dân số khoảng 100 triệu dân, tại Việt Nam, mỗi năm chỉ có khoảng 10 người chết não hiến tạng.

Việc mở rộng mạng lưới tư vấn hiến tạng, vận động hiến mô tạng là quan trọng và cần thiết để thúc đẩy nguồn hiến mô tạng trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.

Đại diện Bộ Y tế cho biết người dân đã từng tiêm vaccine Covid-19 của hãng dược AstraZeneca cách đây 2-3 năm không nên hoang mang, lo lắng, bởi vaccine chỉ có tác dụng trong vòng 1 năm.