Phát triển nhà đầu tư tổ chức để nâng hạng thị trường

Một trong những nỗ lực lớn nhất gần đây của cơ quan quản lý Nhà nước để tăng sức hút cho thị trường chứng khoán Việt Nam là tháo gỡ các vướng mắc để nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025 theo chuẩn FTSE.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo sửa đổi 4 thông tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua chứng khoán mà không cần có đủ 100% tiền trên tài khoản (Pre-funding) và nhà đầu tư nước ngoài có quyền tiếp cận thông tin bình đẳng.

Phát triển nhà đầu tư tổ chức để nâng hạng thị trường

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, cho biết: ''Trước hết chúng tôi đã khoan vùng các nhà đầu tư có tổ chức là nước ngoài được thực hiện giao dịch này, đối với những công ty chứng khoán chúng tôi sẽ lựa chọn những công ty chứng khoán có đủ điều kiện mới có thể thực hiện được dịch vụ này và được quy định rõ''.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 330.000 tài khoản trong tháng 7/2024, gấp 3 lần tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 2 năm. Tính từ đầu năm, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 1,1 triệu tài khoản.

Trong khi đó, tài khoản của nhà đầu tư tổ chức chỉ tăng thêm 146. Phát triển nhà đầu tư tổ chức đang là yêu cầu đặt ra để đạt được thị trường chứng khoán chất lượng cao.

Số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 330.000 tài khoản trong tháng 7/2024.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính: ''Nhận thức của nhà đầu tư chứng khoán trong nước là tự đầu tư, tự giữ tiền để đầu tư chứng khoán, do đó có rất nhiều rủi ro. Chúng ta rất vui vì có 8 triệu tài khoản cá nhân, nhưng nếu chỉ có 6 triệu tài khoản mà một nửa trong số đó là nhà tư tổ chức mới là điều tuyệt vời''.

Việc công bố thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng cần chất lượng hơn để minh bạch thị trường.Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT Fiin Group , cho rằng: ''Chất lượng công bố kết quả kinh doanh cần phải thực chất hơn thay vì lợi nhuận tăng trưởng hay lợi nhuận giảm, những yếu tố rất chung chung, thứ 2 là công bố thông tin ban lãnh đạo cũng chú ý để tránh xáo trộn thông tin trên thị trường''.

Thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cần chất lượng hơn để minh bạch thị trường.

Nếu Việt Nam nâng hạng thành công lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn MSCI và FTSE, thị trường chứng khoán sẽ đón nhận 25 tỷ USD dòng vốn đầu tư tính đến năm 2030.

Tạo điều kiện chính sách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài song song với phát triển thị trường chứng khoán trong nước bền vũng, khi đó mục tiêu nâng hạng không còn xa vời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 16/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vượt mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức ổn định.

Các chuyên gia cho rằng, hướng đi của vàng trong tuần này sẽ phụ thuộc lớn vào quyết định lãi suất của Fed. Thị trường vàng trong nước tiếp tục ổn định với giá vàng miếng neo ở 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước neo trên 79 triệu đồng/lượng.

Thị trường chứng khoán tuần qua đi vào xu hướng giảm khi ghi nhận 4 phiên điều chỉnh, mất hơn 22 điểm. Từ mốc dưới 1.270 điểm, VN-Index bị kéo về sát 1.250 điểm.

Ngân hàng đang đánh giá thiệt hại của khách hàng và xây dựng phương án khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi, cho vay mới để hỗ trợ phục hồi sau bão số 3.

Giá vàng thế giới giao ngay đã đạt mức cao kỷ lục là 2.580,55 USD/ounce và đang trên đà đạt mức tăng trưởng hằng năm mạnh nhất kể từ năm 2020, với mức tăng hơn 24% do nhu cầu trú ẩn an toàn, do bất ổn địa chính trị, kinh tế và hoạt động mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Trong khi giá vàng miếng tiếp tục neo mốc 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước bất ngờ tăng mạnh, vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng.