Phát triển nhà ở xã hội, cắt cơn sốt giá BĐS

Chủ trương xây nhà ở xã hội là chính sách an sinh quan trọng của Đảng và nhà nước nhằm tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định. Bên cạnh đó, việc tăng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ góp phần giải quyết tình trạng bất động sản tăng nóng, từ đó bình ổn thị trường BĐS.

Từ đầu năm đến nay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội liên tục tăng giá phi mã dù lượng giao dịch vẫn rất khiêm tốn. Đáng nói, các dự án mở bán thời gian qua đã thiết lập mặt bằng giá mới.

Giá trung bình căn hộ dự án Lumi Hà Nội là 79 triệu đồng/m2, Lumiere Evergreen là 90 triệu đồng/m2, Imperia Solar Park là 65 triệu đồng/m2, QMS Tower là 80 triệu đồng/m2…Cơ cấu nguồn cung ngày càng nghiêng về các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phục vụ mục đích đầu cơ.

Sự lệch pha kéo dài này khiến giá nhà ở liên tục bị đẩy lên cao, thiết lập mặt bằng giá mới vượt xa khả năng chi trả của đại đa số người dân. Nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất cao. Mức tăng giá phi lý của thị trường nhà ở hiện nay, ước mơ an cư của nhiều người ngày càng xa vời.

Phát triển nhà ở xã hội, cắt cơn sốt giá BĐS

Ông Lê Đình Chung, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS SGO Homes cho biết: ''Đây là một vấn đề rất là nhức nhối khi mà chúng ta thấy rằng cái lệch pha cung - cầu, nhu cầu người ở ngày càng cao, trong khi sản phẩm ngày càng khan hiếm. Cộng với việc rõ ràng thu nhập của người dân đang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về kinh tế và giá nhà thì đang leo thang. Vấn đề này là vấn đề chung của toàn xã hội và Nhà nước cũng đang rất muốn can thiệp để làm sao có thể hạ được giá nhà.''

Theo số liệu từ Bộ xây dựng, đến nay cả nước chỉ mới hoàn thành được gần 37.700 căn nhà ở xã hội, chỉ đạt 8,9% kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Nhu cầu NOXH vốn đã nóng lại càng trở lên cấp thiết, khi thời gian qua xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn tại các khu chung cư mini, khu nhà trọ gây thiệt hại nặng nề.

Trong bối cảnh giá nhà ở thương mại liên tục thiết lập mặt bằng giá mới ở ngưỡng cao, việc đẩy mạnh phát triển phân khúc này được coi là “chìa khóa quan trọng nhất” giúp khơi thông nguồn cung nhà ở giá bình dân.

Sự lệch pha kéo dài này khiến giá nhà ở liên tục bị đẩy lên cao

Ông Hoàng Hải, Cục Trưởng cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây Dựng cho biết: ''Từ 2021 đến đầu 2024 thì có 71 dự án đã được hoàn thành, 127 dự án đang khởi công và 301 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang tiến hành đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư theo các quy định. Và các nguồn cung này, số lượng nhà ở xã hội này khi mà được hoàn thành, đưa vào thị trường thì sẽ tạo ra sự cân bằng lại cơ cấu sản phẩm cũng như là kiểm soát lại cái mức giá.''

Ông Trịnh Quốc Thắng - Tổng Giám đốc Tín Hưng Investment chia sẻ: ''Khi giải quyết vấn đề nhà ở người dân sẽ an tâm an cư phát triển kinh tế, để tạo động lực cho nguồn kinh tế phát triển. một điều nữa tôi nghĩ khi doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ hay chính quyền địa phương thì đâu đó chúng ta cần cân đối lại lợi nhuận làm sao để cung với chính phủ phát triển mục tiêu 1 triệu căn  NOXH trong tương lai. Khi luật thông qua, việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp qua đất phi nông nghiệp điều này giúp cho nguồn cung sắp tới nhiều hơn giảm được chi phí, kéo giá nhà xuống cho người dân có cơ hội sở hữu.''

Hiện cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất với hơn 8.600 ha để đầu tư phát triển nhà ở xã hội… riêng thành phố  Hà Nội đã chủ động dành hơn 400ha và bố trí 5 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích 270ha, hơn 1 triệu mét vuông sàn, tương đương khoảng 15.000 căn hộ.

Bên cạnh đó, 3 bộ luật đất đai, nhà ở, kinh doanh BĐS với nhiều quy định mới với những chính sách thông thoáng hơn giúp người dân dễ dàng tiếp cận để mua nhà, phía chủ đầu tư cũng có căn cứ dữ liệu khách hàng để phát triển dự án.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đang được đẩy nhanh, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, con số này vẫn rất nhỏ so với nhu cầu nhà ở thực tế của người dân khu vực đô thị.

Trước tình trạng giá bất động sản liên tục tăng nóng, các chuyên gia nhận định đây là sự tăng giá "ảo", không phản ánh giá trị vật chất thật để đảm bảo tính bền vững của nền kinh tế.

Với người có nhu cầu mua nhà ở Hà Nội sau cơn bão lịch sử Yagi gây ngập lụt nặng thì tâm lý đang có những thay đổi rõ rệt. Hiện nay, ngay cả những dự án nhà ở sang trọng, hiện đại, chất lượng cao nhưng nằm trong vùng dễ ngập lụt thì cũng bị giảm rất nhiều sức hút.

Nhằm chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, nhấn mạnh hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư.