Phát triển xe đạp công cộng, hướng tới giao thông xanh
Vừa mới ra mắt cuối tháng 8, nhưng dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội đã nhanh chóng thu hút nhiều người sử dụng.
Theo đơn vị vận hành, mặc dù là địa phương thứ sáu có dịch vụ này, sau rất nhiều thành phố lớn khác như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… song số người sử dụng thường xuyên và hàng ngày lại nhiều hơn cả, và không chỉ tập trung mỗi dịp cuối tuần.
Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Công ty CP vận tải số Trí Nam chia sẻ: "Lợi thế của Hà Nội là có metro hoạt động. Nên phần lớn người sử dụng xe đạp hàng ngày là những người đi vé tháng tàu điện. Ba trạm xe đạp đặt gần ga tàu điện luôn quá tải, hết xe trong giờ cao điểm."
Giai đoạn một của dự án hiện mới chỉ có khoảng hơn 600 xe đạp được cung cấp ra thị trường trong số 1000 xe theo dự tính. Thời gian tới, đơn vị cung cấp sẽ tiếp tục bổ sung số xe còn thiếu và cải thiện, nâng cao thời gian sử dụng pin để tạo thuận lợi cho khách. Theo sở GTVT Hà Nội, tiếp sau xe buýt sử dụng khí nén CNG, xe buýt điện, đường sắt đô thị, thành công ban đầu của dịch vụ xe đạp công cộng đang dần khẳng định bước đi đúng hướng của Thủ đô trong quá trình chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng theo xu hướng xanh hóa.
Theo các chuyên gia, từ việc người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, các cơ quan chức năng cũng cần có một chiến lược xa hơn cho phát triển xe đạp như một phương tiện "xanh". Các cơ quan công chính và doanh nghiệp tại Thủ đô cần đi đầu trong phong trào hạn chế sử dụng xe máy, ô tô chạy bằng xăng dầu, chuyển sang sử dụng xe đạp, xe buýt chạy bằng năng lượng sạch, tàu điện, xe máy và ô tô điện. Theo định hướng từ nay đến năm 2045 Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị với tổng cộng 417km trên 10 tuyến. Ngoài ra, sở GTVT cũng đang tổng rà soát toàn bộ mạng lưới xe buýt. Trong tương lai, phần khung "xương sống" chính của vận tải công cộng vẫn là đường sắt đô thị và xe buýt. Bên cạnh đó là hệ thống đường sắt khối lượng nhẹ monorail và buýt nhanh BRT. Khi đó, xe đạp công cộng sẽ là mắt xích quan trọng kết nối, gom khách giữa các loại hình vận tải công cộng này.
Để phát triển xe đạp công cộng có được thành công bước đầu như hiện nay, trong giai đoạn thí điểm thành phố đã hỗ trợ doanh nghiệp miễn phí dịch vụ thuê vỉa hè và ưu tiên bố trí các địa điểm thuận lợi làm trạm đỗ. Theo đó, nhờ các cơ chế đặc thù có thể khuyến khích được các doanh nghiệp đầu tư.
UBND thành phố thống nhất chủ trương triển khai ngay trong giai đoạn 2025 – 2030 bằng nguồn vốn đầu tư công các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi.
Một trong những góc quan sát thú vị về quá trình đô thị hóa của Hà Nội chính là ngắm nhìn đường chân trời của đô thị từ nhiều hướng, ở đó chúng ta sẽ thấy sự thay đổi của Hà Nội, những biến đổi về quy hoạch kiến trúc cao tầng của Thủ đô.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân năm 2025.
Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ, chăm sóc thân nhân người có công với cách mạng đã được lực lượng cựu chiến binh Thủ đô nhân rộng.
Tại Liên hoan “Người con hiếu thảo” lần thứ II năm 2024, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tuyên dương 68 gương thanh thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu về lòng hiếu thảo, lối sống tốt đẹp, trách nhiệm, có sức lan tỏa trong cộng đồng và xã hội.
Nhân kỷ niệm tròn 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức 20 hoạt động trưng bày, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật để tôn vinh những giá trị di sản.
0