Phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn cho cụ ông 100 tuổi

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp cụ ông N.V.R (100 tuổi, Trực Hưng, Nam Định) vào viện trong tình trạng gãy xương đùi trái do tai nạn sinh hoạt tự ngã.

Cụ R. vào viện với biểu hiện đau ở phần háng và xương đùi bên trái, trên phim chụp X-quang thấy gãy liên mấu chuyển xương đùi trái. Người bệnh được khám và chủ định phẫu thuật bằng phương pháp phẫu thuật kết hợp xương đinh nội tuỷ chống xoay đầu trên xương đùi ít xâm lấn trên màn hình tăng sáng. Do bệnh nhân tuổi cao nên các bác sĩ đã chuẩn bị kĩ lưỡng trước ca mổ về gây mê hồi sức, thăm khám chức năng hô hấp tim mạch, các bệnh phối hợp, tiểu đường.

ThS.BS Đỗ Vũ Anh, Khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ: Phương pháp phẫu thuật này đã được áp dụng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức những năm gần đây mang đến những ưu điểm nổi trội hơn so với các phương pháp kết hợp xương khác (nẹp DHS, nẹp khoá đầu trên xương  đùi,..) đó là vết mổ nhỏ, giảm nguy cơ mất máu nhiễm trùng, tổn thương phần mềm.

ThS.BS Đỗ Vũ Anh chia sẻ về hình ảnh chụp phim Xquang của người bệnh.

Điều này giúp bệnh nhân hồi phục tốt hơn sau mổ, nhờ sử dụng đinh nội tuỷ nên bệnh nhân có thể đi lại sớm hơn so vs mổ nẹp vít, chống nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu đặc biệt trên bệnh nhân cao tuổi. Với phương pháp phẫu thuật kết hợp xương đinh nội tuỷ chống xoay đầu trên xương đùi ít xâm lấn, người bệnh có thể tập phục hồi chức năng sớm và tập đi lại ngay sau mổ với khung hỗ trợ.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 20 phút đã kết thúc thành công tốt đẹp. 

Bác sĩ khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của người bệnh ổn định, được hướng dẫn tập ngồi, vận động đùi, cẳng chân đi lại.

Cách đây 3 tuần, ThS.BS Đỗ Vũ Anh cũng đã phẫu thuật kết hợp xương gãy dưới mấu chuyển bằng phương pháp trên cho một cụ bà 83 mang lại kết quả tốt đẹp, người bệnh đã được ra viện và trở về cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi tiếp nhận 13.000 liều vaccine "5 trong 1" từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã phân bổ vaccine này về toàn bộ 22 trung tâm y tế quận, huyện và TP. Thủ Đức, sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho trẻ em.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị tổ chức bán thuốc ban đêm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên; không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh.

Khoảng 30-40% người Việt mắc căn bệnh trĩ. Trong số các lý do dẫn đến tình trạng này có nguyên nhân ngồi lâu, sử dụng điện thoại liên tục nhiều giờ.

Đam mê thành tích, quên lắng nghe cơ thể khi tham gia các giải chạy là hành động nguy hiểm mà nhiều vận động viên mắc phải. Những sự cố đau lòng vừa xảy ra trên đường chạy marathon mới đây là những sự cố không may. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể sẽ tăng cao khi phong trào chạy bộ đang ngày càng phổ biến, số người chạy bộ ngày một đông nhưng thiếu kiến thức.

Một người phụ nữ 48 tuổi ở Hà Nội luôn nghi ngờ chồng ngoại tình, nên kiểm soát mọi sinh hoạt của chồng, người phụ nữ không hề hay biết mình bị bệnh hoang tưởng đến khi vào viện điều trị.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các đơn vị về việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp; tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.