Phẫu thuật khối u buồng trứng cho bé gái 1 ngày tuổi

Khi mang thai được 31 tuần, sản phụ Q.M.N (22 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đi khám thai và siêu âm phát hiện bé có khối u nang trong bụng kích thước 35x39 mm.

Hinh minh họa.

Chị Q.M.N mang thai lần đầu nên Chị đi khám thai rất đều đặn theo lịch hẹn mỗi tháng tại 1 phòng khám tư nhân, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm trước sinh cho cả mẹ và bé, hoàn toàn không ghi nhận một bất thường nào ở quí 1 và quí 2 thai kỳ. 

Tuy nhiên khi thai được 31 tuần chị N. đi khám thai và siêu âm phát hiện bé có khối u nang trong bụng kích thước 35x39 mm. Chị lo lắng nên đến khám và tư vấn ở đơn vị tiền sản tại khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sĩ tiền sản sau khi khám và xem xét toàn bộ hồ sơ khám thai của chị N. thì tư vấn theo dõi sát tình trạng sức khỏe của mẹ và bé, sau khi sinh ra bé cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi khám và đánh giá can thiệp điều trị phù hợp cho bé.

Ngày 1/11/2022, chị N. có dấu hiệu ra huyết âm đạo nên vào cấp cứu bệnh viện Từ Dũ để nhập viện, lúc này thai được 39 tuần 3 ngày. Sau khi theo dõi sát các dấu hiệu chuyển dạ thì đến 4 giờ 33 phút ngày 2/11, chị N. hạ sinh được 1 bé gái cân nặng 2800g khóc tốt sau sinh (Apgar 8/9). 

Tình trạng sức khỏe của mẹ khá ổn định. Bé được các bác sĩ sơ sinh đón tại khoa Sanh, đánh giá nhanh chóng chức năng hệ tuần hoàn, hô hấp, trương lực cơ của bé khá tốt và chuyển bé về khoa sơ sinh.

Để đánh giá tình trạng khối u trong bụng bé bệnh viện tiến hành mời hội chẩn với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Nhi Đồng I qua siêu âm kiểm tra lại. Sau khi rà soát thật kỹ bác sĩ siêu âm thấy có dấu hiệu gợi ý của một khối u buồng trứng phải nghi xoắn chu sinh. Khoa sơ sinh nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển bé về bệnh viện Nhi Đồng theo tinh thần hội chẩn. 

13 giờ ngày 3/11 sau khi chuẩn bị đầy đủ cho cuộc phẫu thuật, các bác sĩ Nhi Đồng 1 đã tiến hành mổ lấy khối u nang xoắn hoại tử ra một cách thành công, không ảnh hưởng gì đến chức năng buồng trứng của bé. Sau mổ sức khỏe của bé đã khá ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.