Phe cực hữu Đức giành ưu thế trong bầu cử địa phương

Ngày 1/9, cử tri ở hai tiểu bang phía Đông nước Đức đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy màn thể hiện mạnh mẽ của đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) đang đem lại ưu thế cho đảng này, đồng thời tạo thách thức không nhỏ cho liên minh cầm quyền.

Theo dự báo của các đài truyền hình ARD và ZDF, dựa trên kết quả các cuộc thăm dò ý kiến cử tri khi rời khỏi phòng bỏ phiếu và kiểm phiếu một phần cho thấy, đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) giành chiến thắng ở bang Thuringen với tỷ lệ ủng hộ từ 32,8% đến 33,4%. Trong khi Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trung hữu (CDU) được dự báo sẽ giành vị trí thứ hai với 23,8%. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên một đảng cực hữu giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử cấp bang ở Đức kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. 

Phe cực hữu Đức giành ưu thế trong bầu cử địa phương.

Trong khi đó, tại bang Sachsen, AfD đang bám sát CDU. Theo dự báo, CDU dẫn trước sít sao, với tỷ lệ phiếu bầu từ 31,5% đến 31,8%, trong khi AfD dự báo giành được từ 30,8% đến 31,4%.

Đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) - hai đối tác trong Liên minh cầm quyền hiện nay lại giành số phiếu thấp nhất tại bang Thuringen, khi cả hai đều không nhận được đủ ngưỡng 5% số phiếu ủng hộ, đồng nghĩa với việc sẽ phải rời khỏi Quốc hội.

Mặc dù vậy, cho đến nay, không có đảng nào tuyên bố sẽ đồng ý liên minh với AfD và tất nhiên điều này khiến cho đảng cực hữu khó có thể thành lập được chính quyền. Tuy kết quả cuộc bầu cử địa phương lần này sẽ không gây ra nhiều xáo trộn cho chính trường Đức, nhưng đây cũng sẽ là những “quả bom nổ chậm” và sẵn sàng phát nổ vào kbầu cử Quốc hội Đức tiếp theo, dự kiến vào tháng 9/2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.