‘Phép màu’ với 142 giáo viên và học sinh ở Bát Xát

142 giáo viên và học sinh tại Trường THCS và THPT số 3 xã Mường Hum đã may mắn thoát nạn khi quả đồi phía sau dãy nhà bán trú bất ngờ sạt lở trong đêm 8/9. Sau bốn ngày bị cô lập, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường, tiếp tế nhu yếu phẩm và đưa người bị nạn đi điều trị.

Đêm 12/9, sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng Cảnh sát giao thông Lào Cai và các đơn vị liên quan, một số tuyến đường từ trung tâm huyện Bát Xát đến các xã, bao gồm Mường Hum, đã được thông tuyến. Đây là nơi 142 giáo viên và học sinh Trường THCS và THPT số 3 xã Mường Hum đã thoát nạn sập nhà bán trú và đang trú ẩn. Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận khu vực này, cung cấp lương thực, thực phẩm, và đưa người bị nạn đi điều trị sau bốn ngày liên tục bị cô lập.

Công an huyện Bát Xát cùng chính quyền địa phương vượt rừng tiếp lương thực cho giáo viên và học sinh ở nơi lánh nạn.

Bát Xát là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét và sạt lở tại tỉnh Lào Cai. Ngay từ khi hoàn lưu bão số 3 xuất hiện, Công an huyện Bát Xát đã thực hiện chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh, tiến hành rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Trường THCS và THPT số 3 xã Mường Hum nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở từ quả đồi phía sau.

Dãy nhà bán trú sập hoàn toàn.

Ngày 8/9, bất chấp mưa gió và ngập lụt, Công an xã Mường Hum đã nhanh chóng di dời 11 giáo viên và 131 học sinh khỏi dãy nhà bán trú nguy hiểm, đưa họ đến Trường Mầm non và nhà văn hóa thôn Piềng Láo để lánh nạn.

Đêm 8/9, rạng sáng 9/9, quả đồi phía sau trường bất ngờ sạt lở, khiến dãy nhà bán trú gồm 16 phòng bị đổ sập hoàn toàn. Nhờ sự cảnh giác và hành động kịp thời, toàn bộ 142 giáo viên và học sinh đã được bảo toàn tính mạng. Lực lượng Công an xã Mường Hum và các xã lân cận đã phối hợp với chính quyền địa phương, thực hiện phương châm "4 tại chỗ", kịp thời hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu cho người dân, giáo viên và học sinh tại các điểm lánh nạn.

Toàn bộ 142 giáo viên và học sinh đã được bảo toàn tính mạng.

Hiện tại, đường lên xã Mường Hum và các xã khác đã được thông tuyến. Công an tỉnh Lào Cai cũng đã cử nhiều tổ công tác vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm và thuốc men để hỗ trợ người dân và các trường học trong khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hồi 10 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức một số chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4 khiến nhiều địa phương ở miền Trung bắt đầu có mưa lớn kéo dài.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.

Sau những cung đường gập ghềnh đá hộc, sỏi cuội, cheo leo mép vực, thậm chí phải cuốc bộ hàng cây số, kíp phóng viên Đài Hà Nội tiếp cận khu nuôi thủy sản của xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lài Cai và tận chứng sự tàn phá của mưa lũ, nhiều hộ dân nuôi cá tầm ở đây đã trắng tay, hàng chục tỷ đồng cuốn theo cơn lũ.