Phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện F-16 ở Mỹ

Nhóm học viên đầu tiên được cho là đã hoàn thành khoá huấn luyện tại căn cứ quân sự ở Arizona.

Một máy bay phản lực F-16 của Na Uy hạ cánh xuống Đan Mạch trong khuôn khổ chương trình huấn luyện phi công Ukraine vào ngày 5 tháng 1 năm 2024.

Ukraine đã tiến một bước gần hơn tới việc triển khai máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất chống lại lực lượng Nga sau khi nhóm phi công đầu tiên của nước này hoàn thành chương trình huấn luyện kỹ năng điều khiển F-16 ở bang Arizona.

Theo tờ Politico, một số lượng phi công Ukraine không được tiết lộ đã hoàn thành khóa học tại Đội Vệ binh Quốc gia Không quân Arizona ở Tucson. Người phát ngôn nhánh không quân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ Erin Hannigan cho biết, việc nhóm phi công Ukraine đầu tiên tốt nghiệp đánh dấu “bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc đưa các máy bay chiến đấu hiện đại do Mỹ sản xuất xuất hiện trên bầu trời Ukraine”.

Các phi công hiện đang tới châu Âu để được đào tạo bổ sung, Politico dẫn lời một nguồn tin cho biết thêm. Na Uy, Đan Mạch, Bỉ và Hà Lan đã cam kết cung cấp cho Kiev tổng cộng 60 chiếc F-16 để hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Phiên bản F-16A đầu tiên được đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ vào năm 1980. Một số quan chức Ukraine đã ca ngợi loại máy bay này như một sự thúc đẩy lớn tiềm năng cho khả năng quân sự của đất nước. Tuy nhiên, Politico đưa tin vào tháng trước rằng Nga đã chuẩn bị các biện pháp đối phó.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall hồi năm ngoái cảnh báo rằng F-16 sẽ không phải là “nhân tố thay đổi cuộc chơi đáng kể” trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất sẽ bắt đầu đến Ukraine trong những tháng tới, lô đầu tiên gồm 5 chiếc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ban đầu từ chối cho phép chuyển giao F-16 cho Ukraine với lý do có khả năng gây ra xung đột rộng hơn với Nga. Ông đã nhượng bộ vào năm ngoái, đồng ý cho phép đào tạo phi công Ukraine và tài trợ máy bay phản lực cho các đồng minh châu Âu.

Moscow cảnh báo rằng các chuyến hàng vũ khí của phương Tây chỉ kéo dài chứ không thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc xung đột. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 cho biết bất kỳ chiếc F-16 nào cung cấp cho Kiev sẽ bị lực lượng Moscow bắn hạ, đồng thời lưu ý rằng Moscow sẽ tính đến khả năng khả năng mang vũ khí hạt nhân của loại máy bay này.

“Tất nhiên, nếu chúng được sử dụng từ sân bay của các nước thứ ba, chúng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của chúng tôi, bất kể chúng ở đâu”, ông Putin khẳng định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu của cuộc chiến, cam kết sẽ đánh bại Hamas và đưa các con tin trở về.

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.

Gấu Bắc Cực vịnh Hudson của Canada có thể tiếp tục phải đối mặt với nạn đói và nguy cơ bị tuyệt chủng cục bộ trong những thập kỷ tới.

Chính quyền Ireland đã cấp giấy phép săn bắt cá voi mới cho Công ty Cổ phần và săn bắt cá voi thương mại Hvalurhf, Ireland, bất chấp lệnh cấm quốc tế và làn sóng chỉ trích gay gắt từ các nhà vận động bảo vệ động vật.

Các bãi biển trên đảo Sentosa, Singapore, đã bị phong tỏa hôm qua, 15/6, vì sự cố tràn dầu xảy ra ở cảng gần đó.

Các chuyến tàu giường nằm tốc độ cao nối Bắc Kinh, Thượng Hải với Hồng Kông, Trung Quốc vừa đi vào hoạt động.