Phi hành đoàn tàu Thần Châu 18 nuôi cá trong không gian

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 18 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm thú vị liên quan đến việc nuôi cá ngựa vằn trong không gian. Đây là một phần trong nghiên cứu về sinh thái thủy sinh và ảnh hưởng của môi trường không gian đến sự phát triển của sinh vật.

Bốn con cá ngựa vằn được đưa vào quỹ đạo bởi tàu vũ trụ Thần Châu 18 vào ngày 26/4 và hiện đang bơi trong một bể chứa tại mô-đun phòng thí nghiệm Vấn Thiên của trạm vũ trụ Thiên Cung.

Chỉ với loài rong nước, bể cá tạo thành một hệ sinh thái tự duy trì thu nhỏ. Rong nước thực hiện quang hợp bằng ánh sáng LED, duy trì sự sống cho cá. Các nhà khoa học trên Trái đất thiết kế thí nghiệm này để nghiên cứu cách môi trường không gian ảnh hưởng đến sự phát triển và hệ thống cân bằng của cá và hy vọng chúng có thể đẻ trứng.

Đây là dự án nghiên cứu sinh thái dưới nước đầu tiên trong quỹ đạo của Trung Quốc, được thực hiện với sự hợp tác của Viện Thủy sinh học và Viện Vật lý Kỹ thuật Thượng Hải thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Dự án hướng tới mục tiêu tạo ra bước đột phá trong việc nuôi cấy động vật có xương sống trong không gian và giúp giải mã thêm nhiều bí ẩn di truyền của con người, vì cá ngựa vằn có chung hơn 80% gen với con người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 1/10, giờ địa phương, Iran tiến hành dội mưa tên lửa vào Israel. Vì sao Iran chọn thời điểm này để tấn công Israel? Cuộc tấn công này sẽ có tác động gì đến tình hình khu vực? Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trước khi Iran phát động tấn công, vậy Mỹ đóng vai trò gì trong xung đột khu vực?

Jordan tuyên bố “sẽ không trở thành chiến trường cho bất kỳ bên nào” sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu hệ thống Vòm sắt có thực sự hiệu quả?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).