Phi hành đoàn Trung Quốc đã trở về Trái Đất

Sáng 31/10, phi hành đoàn tàu Thần Châu-16 đã trở về Trái đất sau 5 tháng sống và làm việc trên trạm vũ trụ. Đây là nhiệm vụ bay có người lái đầu tiên sau khi trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển và ứng dụng.

8h11 sáng 31/10 giờ địa phương, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 đã chở phi hành đoàn hạ cánh thành công xuống bãi đáp Đông Phong ở Khu tự trị Nội Mông, miền Bắc Trung Quốc. Trước đó vào sáng 30/5, Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F mang theo tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 lên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Đây là chuyến bay đầu tiên của thế hệ phi hành gia thứ 3 của Trung Quốc và là lần đầu tiên phi hành gia dân sự tham gia sứ mệnh trên tàu vũ trụ. Sau khi Thần Châu 16 được phóng, số người đồng thời trên quỹ đạo Trái đất đã lên tới 17 người, phá vỡ kỷ lục 14 người trước đó được thiết lập vào năm 2021. Theo ghi nhận, phi hành đoàn trở về trong tình trạng sức khỏe tốt, đánh dấu sự thành công của sứ mệnh Thần Châu-16. Trong thời gian 5 tháng làm việc trên trạm vũ trụ, các phi hành gia đã thực hiện 70 thí nghiệm không gian và 8 dự án nghiên cứu kỹ thuật có yếu tố con người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima vừa được khai trương vào ngày hôm qua (12/5), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội - Hiroshima.

Đường sắt trên Mặt Trăng quả là ý tưởng táo bạo và khó tin. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đầu tiên trên Mặt Trăng và tìm kiếm nguồn tài trợ cho dự án này.

Tàu cao tốc tuyến TP.HCM – Côn Đảo đã đi vào hoạt động từ 7h sáng nay (13/5). Người dân giờ đây sẽ có thêm lựa chọn khi muốn di chuyển từ TP.HCM đến Côn Đảo và ngược lại.

Ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng giá vé máy bay cao bất thường, Cục Hàng không đã vào cuộc xác minh. Qua rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam không phát hiện hãng nào vi phạm trong việc bán vé trên các đường bay nội địa.

Vận đen của hãng Boeing đã kéo dài từ tháng 1 và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc. Một máy bay 737 bốc cháy và trượt khỏi đường băng ở Senegal khiến ít nhất 10 người bị thương. Một máy bay 737 khác lại gặp sự cố nổ lốp khi đang hạ cánh tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/5.

Trong thời điểm giá vé máy bay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, để phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm hè 2024, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy thường xuyên tàu tuyến Bắc – Nam, đồng thời áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé.