Philippines: 98 người thiệt mạng do bão Nalgae

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines, số nạn nhân thiệt mạng do bão nhiệt đới Nalgae ở nước này đã tăng lên 98 người, ngoài ra còn có 69 người bị thương và 63 người vẫn mất tích.

 

Nhân viên cứu hộ Philippines bế một đứa trẻ đến nơi an toàn trong bối cảnh lũ lụt do bão nhiệt đới Nalgae gây ra. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines / AP

Phần lớn nạn nhân là những cư dân sống tại Vùng tự trị Bangsamoro ở miền Nam Philippines.

Cơ quan trên cho biết bão Nalgae đã gây lũ lụt và lở đất tại nhiều khu vực của Philippines, ảnh hưởng đến hơn 1,2 triệu người.

Khoảng 150 con đường và 60 cây cầu đã bị cô lập do nước lũ trong ngày 30/10, hầu hết ở khu vực thung lũng Cagayan ở miền Bắc Philippines.

Do ảnh hưởng của cơn bão, trong 2 ngày cuối tuần qua, hơn 150 thành phố và địa phương của Philippines đã bị cắt điện sinh hoạt, trong khi 7 khu vực mất nước sinh hoạt.

Bão cũng gây mưa to và gió lớn ở thủ đô Manila và các khu vực lân cận trong cả ngày 29/10, khiến chính quyền phải đóng cửa các trường học và ngừng tổ chức các sự kiện thể thao.

Các hãng hàng không cũng đã hủy 116 chuyến bay nội địa và quốc tế do bão mạnh.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã yêu cầu phân phát hàng cứu trợ khẩn cấp tới những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất. Ông cũng dự kiến sẽ có chuyến thị sát tới những khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đợt thiên tai này.

Thiệt hại do cơn bão Nalgae gây ra đối với cơ sở hạ tầng của Philippines ước tính hiện khoảng 384 triệu peso (khoảng 6,62 triệu USD).

Nalgae là cơn bão số 16 và là cơn bão gây thương vong nhiều thứ hai ở Philippines trong năm nay. Cơ quan thời tiết Philippines dự báo bão Nalgae đang di chuyển về phía Tây và có thể mạnh lên lại trên Biển Đông, hướng về khu vực miền Nam Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan của nước sở tại về việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con người Việt sau vụ cháy Trung tâm Thương mại 44 Marywilska tại thủ đô Warsawa.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.