Philippines: Dọn bãi biển để đổi lấy gạo

Một nhóm tình nguyện viên ở thị trấn gần thủ đô Manila của Philippines đã có sáng kiến độc đáo để bảo vệ môi trường là đổi rác thải nhựa lấy gạo.

Chương trình mang tên “Nhựa đổi lấy gạo” do Giulio Endaya và nhóm tình nguyện của ông thực hiện. Người dân thị trấn Mabini có thể đổi một bao rác nhựa thu được từ bãi biển để lấy một kg gạo. Dự án này được tài trợ bởi các cá nhân và các công ty nhỏ ủng hộ việc bảo tồn biển.

Mabini là địa điểm lặn biển nổi tiếng nằm trong Tam giác san hô, trung tâm đa dạng sinh học biển toàn cầu trải dài từ Indonesia, Philippines, Malaysia, Papua New Ghine, quần đảo Solomon tới Đông Timo, với diện tích 5,4 triệu km vuông.

Ông Endaya cho biết khu vực này đã chứng kiến sự gia tăng số lượng rác thải dọc theo bờ biển mỗi năm.

Chương trình mang tên “nhựa đổi lấy gạo” do Giulio Endaya và
nhóm tình nguyện của ông thực hiện.

Ông Giulio Endaya, trưởng nhóm dự án “nhựa đổi lấy gạo” cho biết: “Tôi đã thấy rùa biển vướng vào lưới và các loại nhựa khác. Và gần đây, chúng tôi ngày càng tìm thấy ngày càng nhiều hạt vi nhựa ngay cả trong cá mà chúng ta ăn, nên nó cũng có hại cho chúng ta”.

Theo ông Endaya, kể từ khi dự án bắt đầu vào tháng 10 năm 2022, hơn 4.300 kg rác đã được thu gom và tổng cộng 2.600 kg gạo được trao đổi. Chương trình này đã giúp ích rất nhiều cho những người đang phải đối mặt với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Theo báo cáo cập nhật vào tháng 4 năm 2022 của Đại học Oxford, Philippines là quốc gia gây ô nhiễm nhất hành tinh về lượng rác thải nhựa đại dương, chiếm 36% tổng lượng rác thải nhựa đại dương trên toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tân Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Hà Lan đã có chuyến công du đầu tiên tới Ukraine, gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine.

Một trung tâm robot và trí tuệ nhân tạo của Anh đã hợp tác với Đại học Edinburgh để mua robot AI hình người mang tên Ameca từ Công ty Engineered Arts, nhằm giúp trẻ em có nhiều cơ hội tiếp xúc, tăng tương tác với mô hình robot đầy triển vọng này.

Hàng trăm người đã tuần hành tại quần đảo Canary để phản đối làn sóng người di cư đến quần đảo của Tây Ban Nha, trong bối cảnh địa điểm này ghi nhận trên 19.000 người di cư kể từ đầu năm đến nay.

Theo giải thích của Điện Kremlin, quyết định gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo và yến mạch hiện tại thêm 6 tháng nữa, cho đến ngày 31/12, nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường nội địa.

Một nhà máy khử muối do các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) điều hành đặt tại Rafah, Ai Cập đang tiến hành cung cấp nước sạch cho Gaza.

Lo ngại này diễn ra khi đảng Dân chủ Mỹ chia rẽ sau màn thể hiện gây thất vọng của Tổng thống Biden trong cuộc tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump hôm 27/6.