Philippines: Hơn 70 người thiệt mạng do bão Nalgae

Giới chức Philippines ngày 28/10 cho biết, lũ lụt và lở đất nghiêm trọng do ảnh hưởng của bão Nalgae khiến ít nhất 72 người thiệt mạng và 14 người vẫn mất tích, phần lớn là ở tỉnh Mindanao, miền Nam nước này.

Giới chức địa phương cho biết có khoảng 50 người thiệt mạng ở làng Kusiong và khu vực xung quanh thị trấn Datu Odin Sinsuat, đảo Mindanao, Philippines sau trận mưa lớn đêm qua gây ra lũ quét và sạt lở đất.

Những trận lở đất tương tự cũng tấn công các ngôi làng ở các thị trấn Datu Blah Sinsuat và Upi gần đó, khiến 17 người khác thiệt mạng. Theo số liệu chính thức của chính quyền địa phương, 11 người vẫn mất tích và 31 người bị thương.

Cơn bão nhiệt đới Nalgae tấn công Philippines đã gây ra mưa lớn và lũ quét chủ yếu tập trung ở 9 thị trấn và khiến phần lớn vùng nông thôn xung quanh Cotabato, thành phố có 300.000 dân trên đảo Mindanao cũng bị ngập lụt trên diện rộng.

Lực lượng cứu hộ địa phương cứu người dân khỏi nước lũ.

Theo ông Naguib Sinarimbo, đại diện chính quyền khu vực cho biết, lũ quét xảy ra trong đêm khiến nhiều người không kịp trở tay. Lực lượng cứu hộ đã dùng thuyền cao su đã giải cứu cư dân đang mắc kẹt trên mái nhà ở một số thị trấn.

Nước lũ đã rút ở một số khu vực, nhưng Cotabato hầu như vẫn bị ngập nước. Ông Sinarimbo cho biết nước lũ có thể dâng lên cao trong vài giờ tới do mưa lớn xung quanh lưu vực sông Cotabato. Giới chức địa phương cho biết, quân đội đã triển khai xe tải để đón những người dân mắc kẹt ở Cotabato và các thị trấn gần đó. 

Hàng năm, đảo Mindanao của Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão và làm hàng trăm người thiệt mạng.

Theo ChannelNewsAsia

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này vừa giành quyền kiểm soát thêm 4 ngôi làng thuộc tỉnh Kharkov, phía Đông Bắc Ukraine. Kiev cũng thừa nhận tình hình tại đây vô cùng khó khăn.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan của nước sở tại về việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con người Việt sau vụ cháy Trung tâm Thương mại 44 Marywilska tại thủ đô Warsawa.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.