Philippines: Sân bay mất điện, hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng

Ngày 2/1, nhà chức trách Philippines đang nỗ lực khôi phục toàn bộ dịch vụ tại sân bay Ninoy Aquino, cửa ngõ hàng không chính của nước này, sau khi sân bay bị mất điện đúng ngày đầu năm 2023, làm tê liệt hoạt động kiểm soát không lưu, gián đoạn hơn 300 chuyến bay, ảnh hưởng lịch trình đi lại của hơn 60.000 hành khách.

Theo ông Cesar Chiong, Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý sân bay quốc tế Manila, các nguồn cấp điện sơ cấp và thứ cấp cho sân bay Ninoy Aquino bị gián đoạn và cần khoảng 72 giờ để khắc phục hoàn toàn sự cố, khôi phục hoạt động tại sân bay.

Riêng trong ngày 1/1, có khoảng 361 máy bay bị hoãn, hủy hoặc phải chuyển hướng tới các sân bay khác, ảnh hưởng khoảng 65.000 hành khách. Trong khi đó, nhiều chuyến bay đã phải thay đổi lộ trình phù hợp hoặc tránh không phận Philippines.

Theo ông Chiong, sân bay Ninoy Aquino đã tiếp nhận tối đa 15 máy bay/giờ trong sáng 2/1, giảm 5 chuyến bay so với mức thông thường. Tình trạng gián đoạn hoạt động khiến nhiều hành khách bị mắc kẹt tại sân bay, tập trung đông đúc tại một số cửa sân bay, xếp hàng đặt lại chuyến bay hoặc ngủ lại ngay tại đây.

Sân bay Ninoy Aquino từng bị đánh giá chất lượng phục vụ thấp, thường xảy ra tình trạng ùn tắc các chuyến bay, công tác nâng cấp sân bay gặp khó khăn được cho là do những mâu thuẫn giữa ban quản lý sân bay và các nhà thầu.

Hiện, Philippines đang xây dựng các sân bay khác xung quanh thủ đô Manila để giải tỏa áp lực cho sân bay Ninoy Aquino, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2027.

Bộ Giao thông Philippines loại trừ khả năng mất điện do hành vi phá hoại, nhưng cam kết điều tra rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng hỗn loạn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.