Philippines: Số người thiệt mạng do bão Nalgae tăng cao

Chính phủ Philippines ngày 3/11 thông báo, số người thiệt mạng do bão nhiệt đới Nalgae đã lên ít nhất 150 người, trong khi vẫn còn 36 người mất tích.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia của Philippines, trong số những người thiệt mạng có tới 63 người ở vùng tự trị Bangsamoro trên đảo Mindanao, miền Nam nước này, nơi xảy ra các trận lũ quét và lở đất tàn phá làng mạc. Ít nhất 128 người bị thương và 36 người vẫn đang mất tích. Giới chức địa phương cho rằng không còn khả năng tìm thấy thêm người sống sót. Hơn 355.400 người phải rời bỏ nhà cửa khi bão Nalgae ập vào nước này cuối tuần qua. 

 

Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos đã ban bố tình trạng thiên tai đối với 4 khu vực bị ảnh hưởng do bão Nalgae.

Trong bối cảnh dự báo mưa sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày 3/11, nhà chức trách vùng Bangsamoro đang chuẩn bị ứng phó với nguy cơ xảy ra thêm thiệt hại ở khu vực vùng núi. 

Trước đó, ngày 2/11, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos đã ban bố tình trạng thiên tai đối với 4 khu vực bị ảnh hưởng do bão Nalgae, trong đó có vùng tự trị Bangsamoro. Theo ông, biến đổi khí hậu và nạn phá rừng là nguyên nhân gây ra lũ quét nghiêm trọng ở khu vực này. Ông hối thúc chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai các dự án phủ xanh đồi trọc. 

Nalgae là cơn bão nhiệt đới thứ 16 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Trước cơn bão này, hồi tháng 4, cơn bão nhiệt đới Megi cũng đã gây mưa to và làm ngập lụt nhiều khu vực ở miền Trung và miền Nam, dẫn tới sạt lở đất khiến hơn 220 người thiệt mạng.

Philippines là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất do thiên tai trên thế giới, chủ yếu là do nằm trong Vành đai lửa và vành đai bão Thái Bình Dương. Trung bình, quốc gia này hứng chịu 20 cơn bão mỗi năm, trong đó có một số cơn bão có cường độ mạnh và sức tàn phá lớn.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.

Giới chức Brazil cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và gần 100.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng nề sau hơn một tuần mưa lũ kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này.

Litva, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết sẵn sàng triển khai lính tới Ukraine để làm nhiệm vụ huấn luyện, bất chấp Nga phản đối ý tưởng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Mỹ sẽ ngừng cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho Israel nếu nước này tấn công thành phố Rafah ở Gaza. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden công khai cảnh báo Israel về việc ngừng cung cấp vũ khí và sử dụng ngôn từ quyết liệt nhất, cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh thân cận nhất ở Trung Đông.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.

Lực lượng chức năng Nam Phi hiện đang nỗ lực giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ sập tòa nhà chung cư đang xây dựng tại thành phố George, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.