Phim hoạt hình Việt đổi mới, sáng tạo, chinh phục khán giả

Với chất lượng chỉn chu, nội dung thuần Việt, nhiều phim hoạt hình Việt đang chinh phục khán giả. Theo thống kê của Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong khoảng 10 năm gần đây, sự tăng trưởng của phim hoạt hình Việt Nam khá tốt, mang lại tới 15% doanh thu của điện ảnh. Đáng chú ý, ngày càng xuất hiện nhiều bộ phim có đề tài lịch sử.

Với chất lượng chỉn chu, nội dung thuần Việt, nhiều phim hoạt hình Việt đang chinh phục khán giả. Tuy nhiên, để có thể thực hiện những bộ phim hoạt hình chiếu rạp ngang tầm với các nước trên thế giới vẫn còn là trăn trở của các nhà làm phim hoạt hình.

Không khó khăn gì để tìm thấy các bộ phim hoạt hình Việt trên trang youtube từ các đơn vị nhà nước và tư nhân.

Trong 1 tuần có thể thấy các sản phẩm hoạt hình liên tiếp phục vụ khán giả nhí. Trong đó phải kể đến sự tham gia của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam. Nhưng câu chuyện ra rạp vẫn là cái khó của hãng phim Nhà nước.

Hoạt hình Việt Nam ngày càng nhiều bộ phim chất lượng

Mỗi năm đơn vị này được Nhà nước đặt hang từ 30-35 bộ phim nhưng phần lớn là những bộ phim ngắn chỉ 10-15 phút. Giới chuyên môn nhận định rằng phim hoạt hình Việt Nam đã có những bước phát triển rõ rệt. Đó là sự tham gia của nhiều đơn vị sản xuất tư nhân chứ không chỉ có đơn vị nhà nước như trước đây.

“Đinh Tiên Hoàng Đế” - phim cắt giấy vi tính, “Tiếng cồng núi nưa” - phim 2D; “Anh hùng núi Tản” - phim 3D, ba bộ phim hoạt hình của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam ra mắt vào đầu năm 2024. Mỗi bộ phim có thời lượng 30p đã thu hút sự chú ý của công chúng. Gửi gắm tình yêu lịch sử oai hùng của dân tộc cho các em thiếu niên nhi đồng, năm nay cũng là lần đầu tiên Hãng Phim hoạt hình Việt Nam thực hiện 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy “Lời hứa Điện Biên” và “Chiếc xe thồ Điện Biên” nhân dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Wolfoo - thương hiệu hoạt hình 100% “Make in VN”, được trẻ em khắp thế giới đón nhận. Không chỉ dừng lại ở mạng xã hội, Wolfoo còn có bản chiếu rạp, có tên: Wolfoo Và Hòn Đảo Kỳ Bí - tác phẩm hoạt hình đóng góp vào sự phát triển của ngành phim hoạt hình Việt Nam.

Nhiều bộ phim mang lại doanh thu lớn khi chiếu rạp

Theo thống kê, doanh thu phim hoạt hình chiếm 12%-15% tổng doanh thu phim chiếu rạp. Trước đó phim hoạt hình gần như là sân chơi của các bộ phim ngoại nhập. Chi phí sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp cơ bản có thể dao động từ 17-20 tỷ. Đối với một số phim hoạt hình đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật phức tạp, con số này còn có thể cao hơn. Đây thực sự là một con số không hề nhỏ so với năng lực hiện tại của Hãng phim hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia, phim hoạt hình phải đồng hành với các nhãn hàng, tạo ra một hệ sinh thái xung quanh thì mới phát triển bền vững được. Bên cạnh ứng dụng công nghệ để hỗ trợ phát triển thì phim hoạt hình Việt Nam cũng phải tính đến việc thu hút đông đảo khán giả nhiều lứa tuổi chứ không chỉ là trẻ em. Bởi hiện nay, phim hoạt hình phản ánh sự đa dạng văn hóa và phong phú về nội dung, từ những câu chuyện giáo dục cho trẻ nhỏ đến những tác phẩm mang tính triết lý sâu sắc dành cho người lớn.

Sự thay đổi này không chỉ tạo nên những trải nghiệm phong phú hơn cho khán giả mà còn thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của các nhà làm phim.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dấu ấn Di sản công nghiệp là chuyên đề đang gây sự chú ý cho du khách khi đến thăm Bảo tàng Hà Nội những ngày này.

Trong chuyến thăm tới các địa điểm được xem là biểu tượng cho quan hệ Việt - Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Olivier Brochet đã tới thăm Cầu Long Biên và Đại học Dược Hà Nội. Đây là hai trong số nhiều công trình kiến trúc Pháp cổ được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 20.

Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm dịp Tết Dương lịch năm 2025 và 30 điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 .

Sáng 20/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ".

Cung Thanh niên Hà Nội vừa phối hợp nền tảng số mở YooLife tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tự hào Việt Nam” với chủ đề “Hát mãi khúc quân hành” và ra mắt dự án mô phỏng hành trình chiến đấu và trưởng thành của QĐND Việt Nam bằng công nghệ thực tế ảo.

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội tổ chức triển lãm nghệ thuật với chủ đề “Những trang sử bằng hình sắc” tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm - Số 2 Lê Thái Tổ.