Phổ biến các quy định pháp luật về quyền tác giả

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ được Quốc hội khóa XV thông qua có hiệu lực thi hành từ năm 2023 với nhiều điểm mới về quyền tác giả, quyền liên quan. Để đưa Luật vào cuộc sống, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các quy định về bản quyền bằng nhiều hình thức khác nhau.

Các hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật sở hữu trí tuệ, Nghị định, thông tư mới nhất quy định các mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan đã diễn ra ở cả khu vực Bắc Trung Nam.

Để thực thi các quy định mới, Cục Bản quyền tác giả tập trung phổ biến pháp luật cho các đại biểu đến từ các sở văn hóa thể thao du lịch các tỉnh thành; các tổ chức tư vấn dịch vụ quyền tác giả, quyền liên quan; đại diện một số chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan Công ty phần mềm, nhà xuất bản, trang web…

Riêng đối với giới trẻ, Cục Bản quyền tác giả đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành các gameshow - một hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bản quyền mới mẻ, gần gũi. Sinh viên đến từ một số trường đại học đã tự tìm hiểu, thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực bản quyền qua bốn phần thi: Chúng tôi là ai; Chúng tôi hiểu biết bản quyền; Chúng tôi sáng tạo và Tài năng hùng biện. 

Em Phạm Tiến Minh - sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội chia sẻ: "Games này không chỉ được tổ chức ra để bọn em lấy giải và mang vinh quanh về cho trường mình,  mà từ đó bọn em có thể truyền thông vấn đề sở hữu trí tuệ, không chỉ trong phạm vi bốn trường đại học mà lan truyền ra các trường khác".

Theo Cục Bản quyền tác giả, thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả sáng tạo trong ngành công nghiệp văn hóa. Vì vậy, công tác truyền truyền phổ biến pháp luật sẽ liên tục được triển khai và đổi mới nhằm ngăn chặn vi phạm bản quyền, bảo vệ thành quả sáng tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bốn tháng đầu năm 2024, nhiều ngành hàng xuất khẩu đã có những tín hiệu khả quan, hy vọng vào một kết quả tốt trong năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn nhiều lo ngại khi kinh tế thế giới chưa phục hồi hoàn toàn, vẫn có những bất ổn khó lường.

Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM lần 3 năm 2024 - HCMC Foodex 2024 - đã được diễn ra với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức.

Sáng 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh".

Cao điểm hè năm nay, Vietnam Airlines cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm trên các đường bay nội địa trong ba tháng 6, 7 và 8/2024, trên cơ sở tối ưu hóa đội bay.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch địa phương thông qua quảng bá di sản kiến trúc là một trong những ưu tiên của chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế. Với tinh thần đó, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp tại Việt Nam đã đề xuất thực hiện dự án nghệ thuật độc đáo mang tên Lễ hội Ánh sáng trong khuôn khổ Festival Huế 2024.