Phố cổ Hà Nội với những không gian sáng tạo

Khu phố cổ Hà Nội luôn là địa điểm thu hút du lịch đặc biệt của thành phố Hà Nội. Nhiều công trình đã được chỉnh trang, cải tạo để phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời thúc đẩy hình thành các không gian sáng tạo mới của Thủ đô.

Trung tâm giao lưu văn hoá phố cổ Hà Nội 50 Đào Duy Từ từng là rạp tuồng Lạc Việt được xây dựng vào đầu thế kỷ XX. Trong một công trình mang vóc dáng hiện đại vẫn còn những chi tiết cũ được gìn giữ để trở thành không gian tổ chức các hoạt động văn hoá truyền thống, quảng bá về lịch sử, giá trị di sản khu phố cổ.

Trong một công trình mang vóc dáng hiện đại vẫn còn những chi tiết cũ được gìn giữ.

Hay ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, không gian nhà cổ được gìn giữ, trở thành điểm đến của đông đảo du khách.

Mỗi hoạt động là một nỗ lực của Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội để đưa văn hoá thấm sâu vào đời sống. Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức cho biết: "Ban Quản lý phố cổ đã cố gắng tái hiện những sinh hoạt văn hoá, qua đó nhắc nhở mọi người nhớ về văn hoá dân tộc".

Những di sản kiến trúc tại khu phố cổ được hồi sinh, đã mang lại lợi ích cả về kinh tế lẫn đời sống tinh thần cho nhân dân.

Trên lộ trình phát triển đô thị, những di sản kiến trúc tại khu phố cổ được hồi sinh đã mang lại lợi ích cả về kinh tế lẫn văn hóa. Ví dụ Hội quán Quảng Đông 28 Hàng Buồm là nơi gìn giữ được di sản trong dòng chảy cuộc sống, trở thành điểm đến yêu thích của người Hà Nội và du khách.

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, cho hay: "Thường người ta nghĩ đến hội quán thì khó có thể làm gì vì nó mang yếu tố di sản. Nhưng cách thực hành mà tôi học các nước tiên tiến là làm cho di sản không chết, mà trở thành không gian cho những người sáng tạo".

Hồi sinh các công trình di sản trong khu phố cổ, vừa lưu giữ những tư liệu về di sản, vừa tạo ra nhiều không gian sáng tạo văn hoá mang dấu ấn của nhịp sống hiện đại.

Thúc đẩy hình thành các không gian sáng tạo là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình Hà Nội hiện thực hóa các cam kết khi chính thức trở thành thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tiếp tục đồng hành cùng Thủ đô trong lĩnh vực tuyên truyền.

Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm một công viên và hồ điều hòa đẹp nữa đưa vào khai thác sau nhiều năm bị chậm trễ.

Lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên sẽ diễn ra từ ngày 12/7 đến 16/7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.

Trong khi trông chờ những giải pháp căn cơ từ chính quyền thì lực lượng cảnh sát trật tự vẫn tập trung duy trì công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

HĐND huyện Gia Lâm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 16 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).

Báo chí Việt Nam không tìm cách cạnh tranh thông tin với mạng xã hội thì sẽ mất thế mạnh. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trong buổi thăm, chúc mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Đài PT-TH Hà Nội vào ngày 20/6.