Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand thăm Việt Nam

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters đã thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 5-6/6 và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - New Zealand lần thứ hai.

Việt Nam là nước đầu tiên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters đến thăm trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á từ ngày 5-12/6.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand thăm Việt Nam
Chuyến thăm minh chứng cho định hướng mới trong chính sách đối ngoại của New Zealand

Chuyến thăm minh chứng cho định hướng mới trong chính sách đối ngoại của New Zealand, trong đó đặt Đông Nam Á vào nhóm đối tác ưu tiên hàng đầu của nước này, chỉ sau Australia và các quốc đảo Nam Thái Bình Dương. New Zealand đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á, được đánh giá là nơi mang lại động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế New Zealand.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand thăm Việt Nam

Diễn ra chỉ hơn hai tháng sau chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với nhiều kết quả mang ý nghĩa đột phá chiến lược, chuyến thăm của Ngoại trưởng Peters là dịp để Bộ Ngoại giao hai nước, thông qua cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao định kỳ, thảo luận các biện pháp để triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được.

Hai bên cũng tập trung nỗ lực thực hiện thành công Kế hoạch hành động 2021-2024, xác định ưu tiên và định hướng mới cho Kế hoạch các năm tiếp theo, mà dấu mốc quan trọng là hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2025.

Trước đó vào sáng nay 5/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tới thăm và thưởng thức cà phê bên hồ Hoàn Kiếm.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters tới thăm và thưởng thức cà phê bên hồ Hoàn Kiếm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong sáng 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Malaysia Fadillah Yusof cùng đoàn đại biểu cấp cao Malaysia sang viếng và dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hôm nay, đất nước và nhân dân đã tiễn biệt một nhà lãnh đạo xuất sắc, một người cộng sản kiên trung và một người Hà Nội giản dị. Mỗi người Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Cái quý nhất của con người là Cuộc sống và Danh dự sống" và coi đó là nguồn động viên to lớn, là kim chỉ nam để học tập, rèn luyện và noi theo.

Ngày 26/7, đất nước và nhân dân ta đã đau xót tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo xuất sắc, một người cộng sản kiên trung, cả đời cống hiến, phụng sự Đảng, Tổ quốc và nhân dân, môt người Hà Nội giản dị, chân tình và gần gũi với quần chúng.

Đúng 15 giờ chiều 26/7, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Thủ đô Hà Nội. Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế cùng gia đình đã kính cẩn nghiêng minh vĩnh biệt nhà lãnh đạo kiệt xuất, người đảng viên cộng sản kiên trung, nhà văn hóa lớn của dân tộc.

Đúng 13h, cùng thời điểm tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Thủ đô Hà Nội) và Hội trường Thống nhất ở TP.HCM, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Lễ truy điệu Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu.

Tại TP. HCM, đúng 12h30 phút, Lễ viếng tại Hội trường Thống Nhất kết thúc. Ngay sau đó, Lễ truy điệu cũng đã được tổ chức đồng thời với Nhà tang lễ Quốc gia.