Phó tướng của ông Trump nêu điều khoản hòa bình cho Ukraine

Kiev có thể nhượng lại một phần lãnh thổ cho Nga để chấm dứt tình trạng thù địch, ứng cử viên phó Tổng thống của đảng Cộng hòa cho biết.
Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hoà J.D. Vance

Cả Nga và Ukraine đều đã “kiệt sức” vì cuộc xung đột đang diễn ra, và Kiev cuối cùng có thể phải quyết định từ bỏ một phần lãnh thổ của mình để đổi lấy hòa bình, liên danh tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hoà Donald Trump, ông J.D. Vance phát biểu.

Ứng cử viên phó Tổng thống Mỹ đã đưa ra những nhận xét này khi ông xuất hiện trên một chương trình của kênh News Nation để thảo luận về các vấn đề cấp bách đối với xã hội Mỹ, chẳng hạn như nạo phá thai, di cư và chi phí nhà ở. Cuộc xung đột dai dẳng giữa Nga và Ukraine cũng được nhắc đến trong cuộc thảo luận, khi ông Vance tuyên bố cả hai bên đều đã “kiệt sức” và hiện đang tìm cách chấm dứt tình trạng thù địch bằng cách nào đó.

“Cả hai bên đều đang vật lộn để tìm kiếm quân nhân, vì hầu hết đàn ông ở những quốc gia này đang đang tham chiến. Họ cũng đang vật lộn để có được thiết bị cần thiết để đưa ra tiền tuyến. Nền kinh tế của họ đã kiệt quệ. Toàn bộ đất nước của họ đã bị phá hủy,” ông Vance tuyên bố.

Để chấm dứt tình trạng thù địch, ông Vance giải thích, cả Moscow và Kiev sẽ phải đưa ra một số nhượng bộ nhất định. Khi được hỏi liệu ông có tin rằng Ukraine sẽ rơi vào tình huống phải nhượng một số vùng đất cho Nga hay không, ông cho rằng cuối cùng, Kiev sẽ phải đưa ra quyết định.

“Khi bạn nói chuyện với… các nhà lãnh đạo Ukraine, đặc biệt là trong các cuộc nói chuyện riêng tư, và thậm chí là công khai, họ đã bắt đầu nói về điều này ngay bây giờ. Họ nói rằng điều này không thể kéo dài mãi mãi. Họ không có đủ nhân lực, không có thiết bị, không có tiền. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng cuối cùng… Ukraine sẽ phải đưa ra quyết định đó,” ông tuyên bố.

Ông Vance lưu ý rằng Nga cũng sẽ phải “quyết định về việc sẽ làm gì để ngăn chặn giao tranh”, mà không giải thích thêm. Mặc dù không nhất thiết phải “thích Nga”, nhưng cần phải đưa Kiev và Moscow lại gần nhau và “tham gia vào một số hoạt động ngoại giao thực sự”, ông nói.

Kiev đã nhiều lần từ chối tham gia bất kỳ cuộc đàm phán có ý nghĩa nào với Nga, trong khi Moscow đã nhiều lần ra hiệu sẵn sàng đàm phán để đưa cuộc xung đột đi đến hồi kết.

Giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ mà Ukraine đã có sau khi Liên Xô tan rã dường như là mục tiêu chính của Kiev, với giới lãnh đạo nước này liên tục tuyên bố đó là mục tiêu cuối cùng của mình. Tuy nhiên, Moscow coi 5 khu vực trước đây thuộc Ukraine, bao gồm Kherson, Zaporozhye, Donetsk và Lugansk, cũng như Bán đảo Crimea, là những phần không thể tách rời của lãnh thổ mình, và đã yêu cầu Kiev rút quân khỏi các khu vực mà họ kiểm soát ở đó, để khởi động quá trình đàm phán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The Times of Israel đưa tin, hình ảnh và video trên mạng xã hội dường như cho thấy một số bộ phận của tên lửa được quân đội Israel sử dụng trong cuộc tấn công vào Iran rơi trên lãnh thổ Iraq.

STM-308 được thiết kế như một phiên bản tương tự nhưng hiệu quả hơn của súng trường bắn tỉa SVD, được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào những năm 1960.

Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ đã lên tiếng kêu gọi tất cả các bên "kiềm chế tối đa" để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng tại Trung Đông, sau khi Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran, khiến hai binh sĩ nước này thiệt mạng.

Số người chết và mất tích trong các trận lũ lụt, lở đất lớn do bão nhiệt đới Trà Mi gây ra ở Philippines đã lên tới 126 người, rất nhiều người cần được cứu hộ tại các khu vực vẫn bị cô lập.

Bước vào chặng nước rút trong cuộc đua tới Nhà Trắng, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ và Cộng hòa là bà Kamala Harris và ông Donald Trump tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận động tranh cử, thuyết phục cử tri.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi tuyên bố, nước này quyết tâm tự vệ sau khi máy bay chiến đấu và tên lửa của Israel tấn công nhiều căn cứ quân sự và công nghiệp quốc phòng ở một số tỉnh của Iran, khiến 2 binh sỹ thiệt mạng.