'Phó tướng' của ông Trump từ chối cuộc gọi từ Ukraine

Ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa đã từ chối nhiều cuộc gọi của quan chức Ukraine đề nghị chuyển giao chiến đấu cơ F-16.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ J.D. Vance (Đảng Cộng hòa-Ohio) phát biểu tại Shelby Township, Michigan, ngày 7 tháng 8 năm 2024.

Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance, người được ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump chọn làm liên danh tranh cử, đã từ chối nhận các cuộc gọi từ Ukraine đề nghị chuyển giao máy bay chiến đấu F-16, tờ Washington Post đưa tin ngày 7/8.

Thông tin này được đưa ra dựa trên tin nhắn văn bản mà ông Vance đã trao đổi với Charles Johnson, người được tờ Washington Post mô tả là một blogger “đã nhiệt tình thúc đẩy các thuyết âm mưu cánh hữu”. Chính ông Charles Johnson đã cung cấp một số tin nhắn của ông Vance cho tờ Washington Post.

“Anh bạn, tôi thậm chí sẽ không nghe điện thoại từ Ukraine”, ông Vance nhắn tin cho ông Johnson vào tháng 10 năm ngoái. “Hai quan chức cấp cao của Ukraine đã liên lạc với tôi. Đó là người đứng đầu cơ quan tình báo và người đứng đầu lực lượng Không quân. Họ lại nói về việc viện trợ tiêm kích F-16.”

Vào tháng trước, thượng nghị sĩ J.D. Vance, 40 tuổi, được chọn làm ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hoà. Lâu nay, ông Vance đã chỉ trích sự ủng hộ vô hạn của chính quyền Mỹ hiện tại cho Ukraine và từng bỏ phiếu chống lại dự luật viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Kiev, dự luật cuối cùng được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 4.

Ông cũng đã viết một bài xã luận trên tờ New York Times lập luận rằng vấn đề của Ukraine không phải là chính trị, mà là toán học: họ cần nhiều người hơn số lượng mà họ có thể tuyển dụng và nhiều thiết bị hơn số lượng mà Mỹ và các đồng minh của họ có thể cung cấp.

Quốc hội Mỹ đã phê duyệt gần 175 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bắt đầu nổ ra vào năm 2022. Ukraine đã nhận được khoảng 70 tỷ đô la tiền mặt, vũ khí, thiết bị và đạn dược, trong khi số tiền còn lại được chuyển cho Lầu Năm Góc, các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ và các chương trình khác.

Phản ứng trước thông tin được tờ Washington Post đăng tải, ông William Martin, người phát ngôn của ông J.D. Vance, nói với tờ Washington Post rằng thượng nghị sĩ bang Ohio chưa bao giờ thân thiết với ông Johnson và cả hai không cùng chung quan điểm chính trị.

“Chuck Johnson thường xuyên khủng bố tin nhắn ông JD Vance.” “JD thường phớt lờ anh ta, nhưng thỉnh thoảng trả lời để phản bác lại những điều anh ta nói.”

Tuy vậy, người phát ngôn của ông Vance không phủ nhận và cũng không xác nhận nội dung các đoạn tin nhắn mà tờ Washington Post đăng tải./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.