Phòng bệnh đậu mùa khỉ đang xâm nhập trong cộng đồng

Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo: mầm bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập trong cộng đồng. Do đó, nhiều khả năng, Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới, đặc biệt tại các thành phố lớn khác ngoài Thành phố Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, bệnh đang xuất hiện ở những nhóm đối tượng đặc thù.

Hầu hết ca bệnh là nam gần 93%, có xu hướng tình dục là đồng tính nam và lưỡng tính nam hơn 78%, dị tính gần 9%. Khoảng 63% đang nhiễm HIV, 46% mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Theo thống kê, đến nay Việt Nam ghi nhận 56 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 7 tỉnh, thành phố. Đặc biệt từ đầu tháng 7 đến nay, nước ta liên tục ghi nhận các ca bệnh xuất hiện.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh đậu mùa khỉ có các biểu hiện như sốt, nổi mụn mủ. Một số trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao như: thai phụ, người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền, đặc biệt là người suy giảm miễn dịch. Do đó, người dân chủ động các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên, không tiếp xúc với các ca nghi ngờ bệnh, khi có dấu hiệu mắc bệnh cần sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mới vào đầu mùa của dịch bệnh Sốt xuất huyết nhưng số ca bệnh đang gia tăng. Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 1.020 trường hợp mắc Sốt xuất huyết, tăng gần 600 ca mắc so với cùng kỳ năm 2023.

Những ngày qua, số ca mắc viêm não Nhật Bản tăng lên ở nhiều địa phương, nhiều ca nhập viện trong tình trạng sốt cao.

Huyện Gia Lâm vừa ra mắt điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi tại xã Yên Thường.

Hàng năm, Trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tiếp nhận hơn 20.000 thai phụ đến khám, tư vấn về sàng lọc trước sinh.

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội đã gần 1.000, gấp hai lần so với năm 2023, tập trung tại các huyện ngoại thành, trong đó, xã Đồng Tháp đang là điểm nóng.

Trong tuần qua, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 11 ca so với tuần trước đó.