Phòng chống đuối nước cho trẻ em trong mùa hè

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, mỗi năm tại Việt Nam có gần 2.000 trẻ em bị đuối nước. Trong số đó, hơn 50% trường hợp xảy ra khi trẻ em chơi gần ao, suối, sông, hồ, kênh, mương, biển… mà không có sự giám sát, bảo vệ của người lớn.

Tai nạn đuối nước ở trẻ em thực sự là vấn đề gây nhiều lo lắng trong cộng đồng, ảnh hưởng tâm lý của mỗi gia đình và nghiêm trọng hơn là đến sự sống còn và phát triển của trẻ.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang, thị trấn Quốc Oai chia sẻ: "Tôi cũng là một người mẹ nên rất muốn các con mình phải có một cái kỹ năng, kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn. Hè thì cho các con vào các lớp học bơi để phòng chống đuối nước, con tôi các cháu đều biết bơi cả, đấy là những cái chương trình mà tôi thấy rất là thiết thực và hiệu quả."

Tại Việt Nam, đuối nước là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở trẻ em nhóm 5-14 tuổi. (Ảnh: Internet)

Dịp hè, các em có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, trong đó có bơi lội. Đây cũng là giai đoạn nguy cơ đuối nước tăng cao, đặc biệt là đối với trẻ em. Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ dưới 15 tuổi.

Qua các nghiên cứu phân tích, chúng ta thấy rằng các trường hợp tử vong do đuối nước ở trẻ em tại cộng đồng chiếm khoảng 76.6%, tại gia đình thì chiếm khoảng 22.4%. Những vụ đuối nước tập trung nhiều hơn ở vùng nông thôn và các hộ nghèo, chiếm khoảng hơn 55%. Xuất phát từ những phân tích này, chúng ta thấy rằng cần phải có những biện pháp quản lý tốt hơn, gia tăng trách nhiệm bắt đầu từ cộng đồng dân cư, từ ý thức của các cha mẹ và gia đình.

Theo các chuyên gia, đuối nước hoàn toàn có thể phòng tránh được khi các bậc phụ huynh chú trọng đến việc khuyên răn, dạy bảo con trẻ ngay từ trong gia đình cùng sự chung tay giữa các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đông Anh, cho rằng, việc quan tâm dạy bơi cho trẻ em, chú trọng những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đó là những giải pháp phòng chống đuối nước có hiệu quả mà địa phương này đang triển khai.

Cho trẻ học bơi là cách phòng chống đuối nước hiệu quả (Ảnh: Internet)

Phòng chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường, cộng đồng và chính quyền.

Thông qua giáo dục, giám sát, xây dựng môi trường an toàn và các biện pháp phòng chống hiệu quả, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Việc nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng chống đuối nước không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn góp phần xây dựng một xã hội an toàn và văn minh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 28/6/2024, Hà Nội có mâ,y ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, hiện vận tải đường bộ có nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành giao thông.

Mới đây, một tài xế công nghệ tại Hà Nội đã nhận được cơn mưa lời khen với hành động cứu giúp một gia đình gặp nạn ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

4.100 tỷ đồng là số tiền thu được từ tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc trong năm 2023.

Cứ mỗi buổi chiều, vỉa hè, thậm chí là cả lòng đường Tố Hữu đều biến thành điểm tập kết xe thu gom rác, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Tại trạm trung chuyển rác thải ở thôn Diệp Mai, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, đang diễn ra tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả xuống đồng ruộng, gây ô nhiễm môi trường.