Phòng ngừa tội phạm lấy chung cư để hoạt động, ẩn náu

Thời gian vừa qua cơ quan công an đã liên tiếp bóc gỡ nhiều ổ nhóm tội phạm đã lợi dụng căn hộ trong các khu chung cư để làm nơi hoạt động phạm tội. Thực trạng này đòi hỏi công tác đấu tranh, ngăn chặn phòng ngừa các loại tội phạm phải được nâng cao hơn nữa. Trong đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của Ban quản lý, quản trị chung cư và mỗi người dân có căn hộ cho thuê hay đang sinh sống tại các khu chung cư.

Cơ quan Công an quận Hà Đông, Hà Nội vừa bóc gỡ một ổ nhóm đối tượng chuyên hoạt động lừa đảo trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng các căn hộ chung cư làm nơi hoạt động và thường xuyên thay đổi địa chỉ, mỗi căn hộ chỉ thuê khoảng vài tháng. Ngoài ra, tội phạm cờ bạc công nghệ cao, tội phạm mại dâm, tội phạm ma tuý cũng lợi dụng các căn hộ chung cư để làm tụ điểm hoạt động.

Trước thực trạng tội phạm hoạt động tại các khu chung cư, nhiều khu chung cư đã đưa ra nhiều giải pháp.

Trên thực tế, các đối tượng dễ dàng thuê các căn hộ chung cư được đăng quảng cáo trên mạng xã hội. Mọi giao dịch và thỏa thuận đều thực hiện qua mạng, do đó cả bên thuê và cho thuê đều không biết nhau. Trong khi đó, người dân có nhà cho thuê cũng không quan tâm và khó giám sát được mục đích của khách thuê nhà mà chỉ đạt thỏa thuận về giá cả và thời gian. Có những căn hộ cho thuê qua nhiều tầng trung gian khiến công tác quản lý càng khó khăn, phức tạp.

Đội ngũ bảo vệ chung cư luôn duy trì sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở.

Trước thực trạng tội phạm đang lợi dụng hoạt động tại các khu chung cư, nhiều khu chung cư đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp. Trong đó, thường xuyên tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa của chung cư hay qua nhóm cư dân trên Zalo về phương thức, thủ đoạn tội phạm. Đội ngũ bảo vệ chung cư luôn duy trì sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở để kịp thời cung cấp thông tin và nắm tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu.

Có thể thấy, để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lợi dụng chung cư làm địa điểm ẩn náu, thực hiện hành vi phạm tội rất cần phát huy vai trò, trách nhiệm của các Ban quản trị và của mỗi người dân. Mỗi khu chung cư cần chú trọng xây dựng nếp sống văn minh và duy trì nét văn hóa tình làng nghĩa xóm. Đây chính là cách tốt nhất để đẩy lùi tội phạm hoạt động tại môi trường này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bệnh viện là nơi thường xuyên có lượng người ra vào vô cùng lớn, lên tới hàng nghìn lượt mỗi ngày, do đó nhiều đối tượng trộm cắp đã xem đây là địa bàn hoạt động dễ dàng.

Ngày 13/5, đại diện UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ án nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao. Công an huyện Sóc Sơn đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều tra vụ việc này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.