Phòng tránh lừa đảo thương mại quốc tế cho doanh nghiệp xuất khẩu

Theo kết quả ghi nhận trong năm 2022, các doanh nghiệp toàn cầu đã phải chịu thiệt hại khoảng 5% doanh thu mỗi năm vì lừa đảo với giá trị trung bình một vụ lừa đảo là 1,7 triệu USD. Dù có nhiều trải nghiệm xuất khẩu nhưng vẫn chưa dày kinh nghiệm để phòng ngừa và đối phó với các lừa đảo và tranh chấp thương mại quốc tế.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Từ đầu năm 2023 đến nay thị trường Canada ghi nhận số lượng lớn các vụ lừa đảo quy mô nhỏ nhưng số lượng tăng rất nhanh, trung bình mỗi tháng 10 vụ, liên quan tới những đòi hỏi của doanh nghiệp nước sở tại về những chứng chỉ không có thật.

Nguyên nhân do thị trường toàn cầu khó khăn, đơn hàng sụt giảm nhiều, các doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm đơn hàng.

Vì thế, khi nhận được đơn hàng doanh nghiệp có xu hướng chủ quan, tin cậy cao nên có sơ hở trong cách tiếp cận và soạn thảo hợp đồng.

Phòng tránh lừa đảo thương mại quốc tế cho DN xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp chưa quen thuộc với văn hoá kinh doanh của các nước nhập khẩu, có khi chưa hiểu biết nhiều các đối tác, hệ thống cơ quan giải quyết tranh chấp, trình tự và thủ tục giải quyết tranh chấp.

Để tránh bị lừa đảo trong thương mại quốc tế, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp trước khi đi đến ký kết cần yêu cầu đối tác cung cấp các thông tin có bản sao công chứng của nước sở tại về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, người đại diện pháp luật, nghĩa vụ hoàn thành thuế, báo cáo tài chính…

Cần thảo luận kỹ các điều khoản trong hợp đồng như phương thức thanh toán cần có bảo lãnh của ngân hàng bên mua, nâng cao % đặt cọc (lên 35-40% giá trị lô hàng).

Tăng cường phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng nước sở tại để giúp xác minh tính xác thực cũng như uy tín của doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Novaland công bố không thể thanh toán đúng hạn hai lô trái phiếu, với tổng dư nợ hơn 1.200 tỷ đồng do chưa thu xếp được nguồn tiền.

VinFast bắt đầu nhận đặt cọc cho loại xe mới siêu nhỏ có tên Minio Green với mức giá 269 triệu đồng tính cả pin. Động thái này của VinFast cho thấy công ty đặt nhiều kỳ vọng vào các loại xe điện giá rẻ kích cỡ nhỏ.

Xuất khẩu dệt may những tháng đầu năm tuy diễn biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt ở thị trường Mỹ, theo dự báo từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam.

FamilyMart Việt Nam và Công ty Cổ phần Popplife, là thành viên Tập đoàn ROX đã ký kết hợp tác “Tư vấn xây dựng và vận hành hệ thống Loyalty” vào ngày 5/3, tại TP.HCM.

23 nhà xuất khẩu Hàn Quốc đã có 152 cuộc gặp với đối tác Việt Nam tại Buổi giao thương đầu tiên của doanh nghiệp Việt - Hàn, do Cơ quan xúc tiến thương mại Hàn Quốc (Kotra Hà Nội) tổ chức.

Buổi giao thương giữa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam đã diễn ra vào sáng 13/3, với 150 cuộc giao thương giữa hai quốc gia.