Phong tục đón Tết Nguyên đán ở các nước châu Á

Trong khi các nước phương Tây đón năm mới theo dương lịch thì nhiều quốc gia châu Á lại đón năm mới theo lịch âm. Tết Nguyên đán, hay còn gọi là Tết Âm lịch, là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân nhiều nước châu Á.

Trung Quốc

Tại Trung Quốc, Tết Nguyên đán được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Đây là kỳ nghỉ lễ dài nhất tại nước này. Từ ngày 8/12 âm lịch, người dân Trung Quốc từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu đổ về quê ăn Tết cùng gia đình. Họ cũng bắt đầu trang hoàng nhà cửa bằng những đồ trang trí có màu đỏ từ vài tuần trước Tết với mong muốn một năm mới an lành, may mắn. Các gian hàng bán câu đối, tranh cắt giấy, đèn lồng đỏ tấp nập người mua. 

Vào thời khắc giao thừa, các thành viên trong gia đình người Trung Quốc thường cùng nhau ăn bữa cơm sum họp để chào năm mới. Theo quan niệm của người Trung Quốc, bữa cơm giao thừa mang ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự hạnh phúc của mỗi gia đình. Bữa cơm sum họp gia đình của người Trung Quốc không thể thiếu các món ăn như cá, chả giò, bánh tổ và bánh bao… với quan niệm những món ăn ngày Tết đều có ý nghĩa tiễn những điều không may của năm trước và rước tài lộc may mắn vào nhà. 

Ngày đầu năm mới, những người lớn tuổi ở Trung Quốc thường tặng bao lì xì đỏ cho trẻ em hoặc những người chưa lập gia đình. Biểu diễn múa lân, đốt pháo sáng là những hoạt động phổ biến ở Trung Quốc vào dịp đầu năm mới. Những lễ hội đón Tết thường kéo dài đến hết ngày 15/1 âm lịch.

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, Tết Nguyên đán còn được gọi là Seollal. Cũng giống như ở Việt Nam, Tết Seollal bắt đầu từ ngày 1/1 âm lịch và thường kéo dài trong 3 ngày. Trong dịp nghỉ Tết, người dân nghỉ làm để trở về thăm quê hương, sum vầy bên gia đình. Người dân Hàn Quốc thường mặc hanbok, thực hiện các nghi lễ của tổ tiên và ăn các món ăn truyền thống vào dịp năm mới, trong đó không thể thiếu là món canh bánh gạo Tteokguk. Theo truyền thống, người dân Hàn Quốc sẽ thêm một tuổi trong dịp năm mới, sau khi ăn món canh Tteokguk. Tham gia các trò chơi dân gian cũng là một hoạt động phổ biến để chào mừng năm mới ở Hàn Quốc.

Triều Tiên

Giống như những nước Đông Á khác, người dân Triều Tiên cũng có những nghi lễ đặc biệt để tưởng nhớ tổ tiên. Trong dịp này, người dân Triều Tiên đi chúc Tết họ hàng và đặt hoa ở tượng đài cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong Il, sau đó chụp ảnh kỷ niệm tại đây. Trong ngày đầu năm mới, người dân Triều Tiên ăn bánh songpyeon, một loại bánh gạo nặn theo hình trăng lưỡi liềm thể hiện quan niệm sống "Trăng khuyết rồi trăng lại tròn" như cuộc đời vẫn đổi thay, xoay vần của họ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Kenya - ông William Ruto - xác nhận một chiếc trực thăng quân sự của nước này đã bị rơi chiều qua (giờ địa phương), khiến 10 sĩ quan cấp cao tử nạn, trong đó có Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Phòng vệ Kenya - Tướng Francis Omondi Ogolla.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã tới thăm Philippines và có cuộc gặp với tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos, trong đó hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện vào năm 2026.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeri đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã một lần nữa dùng quyền phủ quyết ngăn chặn dự thảo, dù khẳng định vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã đến thăm Philippines và Hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos tại thủ đô Manila.