Phớt lờ biển cấm, người dân vẫn ngang nhiên vi phạm

Phớt lờ biển cấm, cố tình đi ngược chiều hay cắt ngang dòng phương tiện đang di chuyển để rẽ là hình ảnh không khó để bắt gặp tại Hà Nội. Dù là giờ cao điểm hay thấp điểm, từng dòng người cứ nối đuôi nhau, ngang nhiên vi phạm luật giao thông.

Ngã 7 Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa vào khoảng 8h tối, mật độ giao thông khá đông đúc với hàng ngàn phương tiện cùng lưu thông. Theo biển báo cũng như chỉ dẫn của lực lượng chức năng, các phương tiện chỉ được rẽ phải hoặc đi thẳng, nhưng khi vừa đi qua chỗ chiến sĩ CSGT đứng, đoàn xe máy vẫn rẽ trái như thế này. Biển báo có cũng như không.

Một góc khác trên phố Khương Thượng, biển cấm rẽ trái cũng thể hiện rất rõ. Thay vì phải đi 300 mét từ phố Khương Thượng đến điểm quay đầu, nhiều xe máy lại chọn đi ngược chiều, luồn lách qua các phương tiện đang đi đúng chiều trên phố Tây Sơn chỉ để tiện cho mình, tiết kiệm vài trăm mét đường. Đã đi sai nhưng có người còn đi ra tận giữa đường như thế này. Theo quy định, các phương tiện đi từ phố Khương Thượng đến nút giao phố Tây Sơn - Thái Thịnh buộc rẽ phải tới điểm quay đầu dưới gầm cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.

Một đoạn đường trên Đại lộ Thăng Long, bất kể sáng tối, đường đông hay đường vắng luôn xuất hiện các phương tiện đi ngược chiều để rẽ vào phố Sa Đôi. Theo phân luồng, các phương tiện cần đi thêm một đoạn đường, rẽ phải xuống hầm chui Phú Đô để quay đầu , nhưng vì muốn nhanh nên nhiều người vẫn chọn cách phạm luật. Điều đáng nói, các phương tiện đi đúng chiều được phép di chuyển với tốc độ cao trên tuyến đường này. Việc đi ngược chiều không chỉ gây nguy hiểm cho chính họ mà còn làm ảnh hưởng đến các phương tiện đi đúng khác. Trên thực tế, đoạn đường này đã có rất nhiều vụ tai nạn vì va chạm với xe đi ngược chiều, có trường hợp còn dẫn đến tử vong.

Tương tự như đoạn đường trên Đại lộ Thăng Long, trên đường Hồ Tùng Mậu, trước cồng trường Đại học Thương Mại, các phương tiện muốn rẽ vào phố Dương Khuê, cần đi thẳng và quay đầu ở ngã tư Hồ Tùng Mậu giao với Lê Đức Thọ và đường Trần Vỹ. Tuy nhiên, thực tế lại khác, để đưa con đến trường THCS Mai Dịch trên phố này, nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm chọn cách cắt ngang dòng phương tiện đông đúc đang lưu thông, sau đó đi ngược chiều một đoạn để rẽ cho gần. Hàng dài xe đạp của các em học sinh cũng theo đó mà nối nhau đi ngược chiều.

Đi ngược chiều, rẽ trái dù có biển cấm hiển nhiên đã vi phạm luật giao thông. Nhưng khi vi phạm thì ai cũng có lí do để bao biện cho hành vi của mình.

Khi bị lực lượng chức năng giữ lại, người vi phạm lai tìm mọi cách để không bị xử phạt, thậm chí cầu cứu sự trợ giúp của bố mẹ, bạn bè. Có cả trường hợp đã không giữ được bình tĩnh mà rơi nước mắt. Thế nhưng việc xử phạt vẫn còn rất nhẹ so với hậu quả nếu xảy ra tai nạn.

Luật thì đã có, nhưng người tham gia giao thông vẫn ngang nhiên vi phạm, phớt lờ biểm cấm. Lực lượng chức năng còn mỏng nên khó có thể xử phạt được hết. Việc này phần lớn là do ý thức và văn hóa giao thông của mỗi người. Đừng chỉ vì tiện cho mình mà gây nguy hiểm cho người khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Dương, Phạm Hoàng Hà (cùng 17 tuổi, ở thành phố Hà Nội); Nguyễn Mậu Tuấn (21 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh); Phan Tiến Hoàng (17 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) về hành vi "Cướp tài sản".

Gần đây, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh đã được cấp căn cước công dân tham gia vào việc mua, bán thông tin cá nhân, mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, đang tạm giữ hình sự Lê Văn Thành (sinh năm 1959, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "Trộm cắp tài sản".

Chỉ trong hai tuần đầu tháng 5 này, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng loạt đơn trình báo về tình trạng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới nhiều tỷ đồng. Hình thức lừa đảo này không mới, vì sao vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy kẻ gian?

Sau ba ngày xét xử phúc thẩm vụ án kit test Việt Á, chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này. Mới đây lại thêm một nạn nhân nữa bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến gần 2,5 tỷ đồng.