Phụ nữ độc lập thời đại 4.0 | Hà Nội tin mỗi chiều

Trong thời đại 4.0, chuẩn mực của người phụ nữ đã có nhiều đổi khác.Những người phụ nữ ở thời đại mới đã khẳng định bản thân ở nhiều lĩnh lực khác nhau. Họ tự chủ cuộc sống và vận mệnh của mình, không ngừng nỗ lực mỗi ngày để hướng tới một cuộc sống nhiều trải nghiệm, nhiều màu sắc.

Một cô gái 9x thông thạo 3 ngoại ngữ: Anh, Nhật, Đức và hiện làm việc tại Phòng điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc tại Việt Nam, phụ trách các vấn đề người khuyết tật tại Liên Hợp quốc. Cô ấy là Lưu Thị Hiếu – người sống chung với chứng bại não (CP) từ khi vừa sinh ra, nhưng luôn tự tin, vui vẻ và có khát vọng cống hiến cho cộng đồng.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Hiếu đó là nụ cười tươi tắn và đôi mắt sáng đầy nghị lực. Sớm nhận thức được những khó khăn do người khuyết tật gặp phải, Hiếu đã nỗ lực bằng hơn 100% sức lực của mình với mong muốn tìm ra con đường giúp mình sống tự tin, độc lập. Con đường đó chính là học và du học. Đây cũng chính là bước ngoặt của cuộc đời cô. Khi trở về nước, Hiếu được tuyển dụng vào làm cán bộ phụ trách chiến lược hòa nhập cho người khuyết tật của Liên hợp quốc tại Việt Nam - một vị trí công việc trong mơ của rất nhiều người. Nhưng giấc mơ của Hiếu không dừng ở đó. Cô hiểu rằng cộng đồng người bại não có tuổi thọ không dài, rất nhiều người sẽ ra đi trước tuổi năm 50. Vì thế Hiếu từng ngày lăn xả vào công việc, tìm mọi hướng đi để hỗ trợ, kết nối cộng đồng để họ thay đổi nhận thức, tư duy và có hành động làm cho cuộc đời có ý nghĩa.

Tròn một năm đi vào hoạt động, Chạm vào xanh do Hiếu và Nguyễn Thùy Chi - một người bạn cùng mắc bại não và ngồi xe lăn sáng lập, đã không chỉ là doanh nghiệp tạo thu nhập cho người khuyết tật mà còn thành công trong việc xây dựng môi trường bình đẳng, thân thiện và hòa nhập cao với mục tiêu lâu dài là khơi dậy sức sáng tạo ở mỗi người khuyết tật. Tại đây họ tham gia vẽ tranh, vẽ thiệp, đan len, chủ động làm việc tại nhà để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài việc hỗ trợ, chăm sóc đời sống cho các bạn mắc chứng bại não, Hiếu mở rộng mạng lưới kết nối cho cộng đồng người trưởng thành sống chung với người bại não tại Việt Nam, với người khuyết tật Nhật Bản. Ở Nhật, hoạt động sống độc lập của người khuyết tật đã phát triển mạnh mẽ từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Nhờ kết nối, chia sẻ thông tin, giờ đây nhiều bạn khuyết tật Nhật Bản đã trở thành nhân tố tiếp thêm động lực cho Hiếu và các bạn khuyết tật khác tại Việt Nam.

Với Lưu Thị Hiếu, khó khăn và thử thách đã xuất hiện ngay từ khi vừa chào đời. Thế nhưng cô gái ấy luôn tâm niệm, khuyết tật là bất tiện, chứ không phải bất hạnh. Từ một bé gái từng bị từ chối vào lớp 1, cô gái mắc chứng bại não Lưu Thị Hiếu đã học đại học, được học bổng đi du học, thông thạo 3 thứ tiếng. Hiếu đã sống một cuộc đời ý nghĩa, luôn vui tươi, tự tin, độc lập và truyền cảm hứng tích cực và cống hiến cho cộng đồng.

Phụ nữ ngày nay không chỉ quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài mà họ còn chú trọng những vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp tri thức. Bởi họ quan niệm chính những vẻ đẹp tri thức mới có thể mang lại sức hấp dẫn lâu dài. Và những gì liên quan đến tri thức mới giúp họ có đủ năng lực để trở thành một người phụ nữ độc lập. Những người phụ nữ độc lập đa phần đều là những người năng động, họ hiểu được bản thân mình cần gì, muốn gì và có kế hoạch, phương thức của riêng mình để đạt được điều đó.

Trong thời đại 4.0, chuẩn mực của người phụ nữ đã có nhiều đổi khác. Những người phụ nữ ở thời đại mới đã khẳng định bản thân ở nhiều lĩnh lực khác nhau, ở cả những công việc xưa nay vốn được coi là của nam giới như phi công, chúng ta cũng có những người phụ nữ chinh phục cả sa mạc, phá kỷ lục ở những cuộc thi thể thao. Ngày nay không khó để thấy những người phụ nữ bản lĩnh cả trong sự nghiệp và cả trong gia đình. Họ tự chủ cuộc sống và vận mệnh của mình, không ngừng nỗ lực mỗi ngày để hướng tới một cuộc sống nhiều trải nghiệm, nhiều màu sắc. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục cả Quốc hội cho biết: “Khi người phụ nữ có vai trò quan trọng, thể hiện vai trò của mình trong tất cả hoạt động thì đồng thời đã đưa ra được thông điệp về bình đẳng giới, giúp chúng ta có những suy nghĩ khác, cách tiếp cận khác nhau trong văn hóa gia đình.

Đó là những mảng màu tươi sáng. Nhưng đâu đó vẫn còn mảng tối trong bức tranh về người phụ nữ Việt. Thời điểm này, câu chuyện về diễn viên Ngọc Trinh là chủ đề nóng của dư luận. Nhắc đến Ngọc Trinh, người ta nghĩ ngay đến những phát ngôn tình tiền gây sốc. Mới đây là tạo dáng nguy hiểm khi lái xe mô tô với tư thế phản cảm, không mặc đồ bảo hộ, nằm, quỳ gối trên yên xe để quay video. Các video này sau đó biên tập lại rồi đăng tải lên mạng xã hội gây bão dư luận.

Ngày 19/10, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh về tội "Gây rối trật tự công cộng". Việc khởi tố, bắt tạm giam "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh là bài học cảnh tỉnh cho hành vi bất chấp "câu view" nhất là với những người có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội. Hiện nay, dư luận trên báo chí chính thống và không gian mạng phần lớn phản đối lên án gay gắt hành vi của Ngọc Trinh. Thậm chí có người còn phê phán Ngọc Trinh làm xấu hình ảnh phụ nữ Việt và tự hủy hoại hình ảnh của mình. Ngọc Trinh không chỉ là Nữ hoàng nội y mà còn là Nữ hoàng thị phi. Câu chuyện thời trang của Ngọc Trinh mới là chuyện không hồi kết. Đúng với danh xưng "Nữ hoàng nội y", Ngọc Trinh thích hở bạo, kiểu càng hở cô càng bạo. Đỉnh điểm là trang phục "mặc như không" của cô tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes năm 2019.

Những câu chuyện thị phi không hồi kết của Ngọc Trinh còn đến từ những phát ngôn tạo tranh cãi của cô về đàn ông, về tiền bạc. Vì là người có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, nên những phát ngôn và hành động có phần lệch chuẩn của Ngọc Trinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cách nghĩ và hành vi của nhiều người, đặc biệt những người trẻ chưa định hình được cá tính bản thân một cách rõ nét. Dù chỉ là một bộ phận, nhưng những “con sâu làm rầu nồi canh” cần phải được xử lý nghiêm minh. Khi ấy bức tranh về người phụ nữ Việt Nam mới đầy đủ chân - thiện- mỹ với sự độc lập, bản lĩnh của thời đại 4.0 mới thực sự tỏa sáng.

Vẻ đẹp của người phụ nữ có thể đến từ người nổi tiếng hay người thầm lặng làm những công việc mang lại giá trị tốt đẹp. Và vẻ đẹp bề ngoài không thể quyết định tất cả. Nó chỉ là lớp vỏ bọc, biến bạn thành con búp bê hay bình hoa di động. Ấn tượng ban đầu bởi dung mạo tốt đến mấy cũng dễ bị xóa mờ bởi sự nhạt nhẽo của tâm hồn hay sự nông cạn, nông nổi và vô duyên. Cái duyên bên trong mới là cốt cách con người, thể hiện bạn là ai, bạn như thế nào và nó cũng không phải hoàn toàn tự nhiên mà có. Nếu muốn sở hữu nó, bạn cũng phải trải qua quá trình học tập và trau dồi từ cuộc sống để làm nên cá tính, sự độc lập trong tư duy và hành động./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội phấn đấu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số; Giả danh công an lừa người dân bán vàng để chuyển tiền... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ có nhà ở xã hội tại tất cả các khu công nghiệp; Vướng mắc khiến tuyến đường 1.500 tỷ đồng tại Hà Nội vẫn mãi dang dở... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Làm rõ trách nhiệm vụ cháy tại Định Công Hạ; Trận mưa lớn kèm theo gió to ở Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị gãy đổ, đè lên hàng loạt ô tô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ đưa hồ điều hoà công viên 744 tỷ vào hoạt động; Chính thức cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nói không với thịt chó, mèo; Cảnh giác với bẫy lừa đảo mạo danh 'học kỳ công an,' 'trại hè quân đội'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Phố đi bộ hồ Ngọc Khánh sẽ hoạt động trước Ngày Giải phóng Thủ đô; Vụ salon tóc bị tố "ăn bớt" 700 bộ tóc dành cho bệnh nhân ung thư là tin đồn thất thiệt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.