Phụ nữ Trung Quốc chọn sống độc thân do áp lực

Hiện nay, Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, khi tỷ lệ sinh giảm, dân số ngày càng già hóa. Nhiều phụ nữ ở Trung Quốc vẫn từ chối kết hôn và theo đuổi cuộc sống độc thân. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do áp lực về kinh tế.

Theo đó, chị Chai Wanrou (28 tuổi), nhân viên truyền thông có khả năng tự chủ về kinh tế, cho rằng hôn nhân là một "thể chế không công bằng". Cô chia sẻ: "Bất kể bạn thành công hay bình thường, phụ nữ vẫn là người phải hy sinh nhiều nhất trong gia đình. Những người phụ nữ ở thế hệ trước đã quên đi bản thân và sự nghiệp của mình mà vẫn không có được cuộc sống hạnh phúc như họ mong muốn khi hết hôn. Ngày nay, sống tốt cuộc sống của chính mình đã đủ khó khăn rồi."

Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng dân số già tăng cao

Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào "không chồng, không con", đang đặt ra cho chính phủ nhiều thách thức về dân số phải đối mặt về lâu dài.

Tiến sĩ Zheng Yexin, nhà nhân khẩu học tại Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết, sự mất cân bằng giới tính đã dẫn đến tình trạng kết hôn thấp vì nhiều người không thể tìm bạn đời, ngay cả khi họ muốn kết hôn. Thêm vào đó, ngày càng nhiều phụ nữ có học thức, phải đối mặt với tình trạng bất an chưa từng có trong bối cảnh thanh niên thất nghiệp kỷ lục và suy thoái kinh tế, tán thành "chủ nghĩa độc thân".

Trung Quốc là một trong những nơi đắt đỏ nhất trên thế giới để nuôi dạy một đứa trẻ

Trung Quốc là một trong những nơi đắt đỏ nhất trên thế giới để nuôi dạy một đứa trẻ, với tác động không cân xứng đối với phụ nữ, khiến tỷ lệ sinh của đất nước này giảm nhanh chóng. Theo số liệu thống kê chính thức, dân số độc thân trên 15 tuổi của Trung Quốc đạt kỷ lục 239 triệu người vào năm 2021. Trong khi đó, một bộ phận người Trung Quốc cũng đang trì hoãn việc kết hôn, với độ tuổi trung bình kết hôn lần đầu tăng từ mức 24,89 tuổi vào năm 2010 lên 28,67 tuổi vào năm 2020.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.