Phục hồi thính giác cho trẻ bằng liệu pháp điều trị gen

Một cậu bé bị điếc bẩm sinh ở Mỹ đã có thể phục hồi thính giác nhờ phương pháp điều trị bằng liệu pháp gen. Các bác sĩ hy vọng đây có thể là một bước đột phá mới giúp nhiều người khiếm thính có thể khôi phục thính giác trong tương lai.

Cậu bé Aissam Dam 11 tuổi bị điếc bẩm sinh và chỉ có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu. Các bác sĩ cho biết bệnh của cậu bé là do đột biến gen otoferlin, một protein cần thiết để truyền tín hiệu âm thanh từ tai đến não.

Cậu bé Aissam Dam 11 tuổi bị điếc bẩm sinh

Để giúp khôi phục thính giác của cậu bé các bác sĩ phẫu thuật đã chèn các gen otoferlin hoạt động bình thường vào trong tai. Sau cuộc phẫu thuật vào tháng 10 năm ngoái, Aissam Dam hiện chỉ bị suy giảm thính lực ở mức nhẹ đến trung bình. Giờ đây cậu bé đã có thể nghe thấy giọng nói của mọi người dù chưa thể hiểu họ đang nói gì. Các bác sĩ cho biết đột biến gen ortoferlin chỉ chiếm từ 2 - 8% số ca mất thính giác ở Mỹ khi có 150 đột biến gen có thể gây điếc từ mức trung bình tới hoàn toàn. Hiện một liệu pháp điều trị bằng gen tương tự cũng đang được thử nghiệm ở Trung Quốc và đã ghi nhận những thành công bước đầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cây đàn guitar Martin Acoustic mà huyền thoại nhạc rock và blues người Anh Eric Clapton đã sử dụng để sáng tác bản ballad đình đám “Wonderful Tonight” dự kiến sẽ được bán đấu giá vào tháng 6 tới đây với giá khởi điểm lên tới 500.000 USD, tương đương hơn 12.7 tỷ đồng.

Người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel, ông Daniel Hagari cho biết quân đội nước này đã tìm thấy thi thể của 3 con tin tại dải Gaza.

Phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh Abdulmalik al-Houthi của lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố tất cả các tàu hướng đến Israel sẽ trở thành mục tiêu của Houthi ở bất kỳ khu vực nào mà lực lượng này có khả năng tiếp cận, không chỉ tại Biển Đỏ.

Quân đội Hàn Quốc vừa cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.