Phương pháp mới trong điều trị tim mạch

Các bệnh lý về tim mạch đã trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên toàn cầu. Tuy nhiên, để ngăn ngừa bệnh này, chúng ta hoàn toàn có thể tạo cơ chế chủ động trong việc ăn uống, sinh hoạt. Và, bên cạnh đó, với những tiến bộ khoa học kỹ thuật của ngành y tế, các phương pháp điều trị an toàn, tích cực cũng đã ra đời, đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh.

Ở Việt Nam, nguyên nhân tử vong do bệnh lý về tim mạch chiếm tới 33% số ca tử vong. Một trong những bệnh lí tim mạch gây ra gánh nặng bệnh tật ngày càng cao, là rung nhĩ. Đây là một loại rối loạn nhịp tim thường gặp. Có nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này, và đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh là một trong những kĩ thuật mới nhất trong điều trị rung nhĩ hiện nay.

PGS.TS.BS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam cho biết:  "Chúng ta sử dụng những quả bóng, dùng mức độ lạnh để triệt phá đi sự rối loạn nhịp đó thay vì chúng ta dùng nhiệt. Hiệu quả đến nay đã được xác lập. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy đạt được hiệu quả rất tốt trong việc tái lập nhịp tim bình thường, để bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường, tránh những hệ lụy do rung nhĩ gây ra."

Hiểu được vai trò của phương pháp điều trị này, Hội Tim mạch học Việt Nam và Medtronic Việt Nam đã kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo cho giai đoạn 2023 - 2024. Với 11 chương trình đào tạo do các giảng viên giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế thực hiện, sẽ giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho các bác sĩ trên cả nước trong thăm khám và điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch. 

"Bệnh rung nhĩ có thể là gánh nặng suốt đời cho bệnh nhân cũng như cho gia đình. Và đó là lý do rất quan trọng để chúng tôi đem công nghệ mới này đến với tất cả bệnh nhân rung nhĩ tại Việt Nam, giúp bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống bình thường, và quan trọng hơn nữa là tránh được những biến chứng của rung nhĩ như suy tim và đột quỵ.", Ông Paul Verhulst – Phó Chủ tịch tập đoàn Medtronic Khu vực Đông Nam Á nói. 

Thực tế điều trị trên thế giới cũng như tại Việt Nam cho thấy, đốt rung nhĩ bằng kĩ thuật áp lạnh là một trong những biện pháp an toàn, hiệu quả để điều trị bệnh ly rung nhĩ; thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, sau thủ thuật bệnh nhân chỉ cần nằm lại bệnh viện theo dõi 1 ngày, không cần phải dùng thuốc điều trị rung nhĩ, cần tuân thủ chặt chẽ lịch theo dõi và tái khám với bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.