Phương Tây cung cấp cho Ukraine loại vũ khí nào năm 2024?

Ukraine đang nỗ lực vận động các đồng minh phương Tây gửi thêm viện trợ quân sự cho nước này trong bối cảnh Kiev đã đốt hết đạn dược và vũ khí trong cuộc phản công năm 2023 mà không đạt được mấy tiến bộ. Vậy những loại khí tài nào sẽ được các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine trong năm 2024?

Cuộc họp lần thứ 18 Nhóm liên hệ quốc phòng Ukraine (UDCG), diễn ra được tổ chức vào ngày 23/1 trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tương lai của các gói viện trợ trị giá nhiều tỷ USD của Mỹ và EU dành cho Kiev.

Washington hiện vẫn chưa giải quyết được mâu thuẫn nội bộ về việc cung cấp 60 tỷ USD viện trợ cho chính quyền Kiev, trong khi ở bên kia Đại Tây Dương, EU cũng không thể vượt qua được sự chia rẽ nội bộ để cung cấp gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine.

UDCG bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 31 quốc gia thành viên NATO. Nhưng chỉ có một số nước tham gia gần đây cam kết cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, trái ngược hoàn toàn với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột.

Đức

Xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức Nguồn: RIA Novosti

Đức đã cam kết gửi cho Ukraine một loạt vũ khí mới, trong đó có 20 xe chiến đấu bộ binh Marder (IFV), 15 pháo phòng không tự hành Gepard, 124 máy bay không người lái trinh sát (UAV) RQ-35 Heidrun, cũng như xe tải, áo giáp cá nhân, thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh, sáu trực thăng tác chiến chống ngầm Sea King Mk41 và các thiết bị khác. Tuy nhiên, Berlin đã từ chối bàn giao tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 cho Kiev, bất chấp yêu cầu liên tục từ các quan chức nước này.

Truyền thông Đức đưa tin Kiev cũng đang kỳ vọng Đức sẽ cung cấp cho nước này tổ hợp tên lửa đất đối không Iris-T thứ tư vào cuối mùa đông và thêm bốn hệ thống phòng không vào cuối năm 2024.

Lô hàng mới này được đánh giá rất khiêm tốn so với các nguồn cung cấp vũ khí trước đó từ NATO, khó có thể thỏa mãn cơn thèm vũ khí và đạn dược của Ukraine, vì theo Bộ Quốc phòng Nga, trong những tháng diễn ra cuộc phản công mùa hè, Ukraine không chỉ chịu tổn thất lớn về lực lượng với 159.000 binh sỹ thiệt mạng và bị thương, mà còn mất 121 máy bay, 766 xe tăng, trong đó có 37 chiếc Leopard 2 của Đức, và 2.348 xe bọc thép thuộc nhiều loại khác nhau, trong đó 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Viện trợ quân sự cho Ukraine đang bị hạn chế khi kho vũ khí của NATO đã cạn kiệt đáng kể kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Các quốc gia thành viên NATO đang tìm cách bổ sung kho vũ khí của mình. NATO ngày 3/1 tuyên bố sẽ giúp các nước đồng minh gồm Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha mua tới 1.000 tên lửa Patriot xuất phát từ nhu cầu an ninh cấp bách.

Pháp

Paris đã lần đầu tiên cam kết gửi “hàng trăm” quả bom dẫn đường Safran Armement Air-Sol Modulaire (AASM) Hammer cũng như 40 tên lửa hành trình MBDA SCALP EG bổ sung.

Hiện tại, Pháp sở hữu khoảng 1.800 quả bom dẫn đường chính xác AASM (PGM) và cam kết sẽ cung cấp 50 quả trong số đó hàng tháng cho Kiev. Loại bom này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với các máy bay chiến đấu thời Liên Xô của Ukraine.

Không rõ phiên bản nào của AASM PGM sẽ được gửi đến Kiev: SBU-38 (với khả năng dẫn đường quán tính và GPS), SBU-54 (với khả năng dẫn đường quán tính và laser) hoặc SBU-64 (với GPS, quán tính và hướng dẫn hồng ngoại). AASM có tầm bắn hơn 50 km và bao gồm các loại bom 125, 500 và 1.000 kg.

Pháo tự hành CAESAR của Pháp. Ảnh: UAF

Ngoài ra, Chính phủ Pháp sẽ cung cấp thêm 12 khẩu pháo tự hành Caesar cho Ukraine, theo Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu. Ông Lecornu đã xác nhận vào hôm thứ Năm tuần trước rằng Nexter Systems, một nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu của chính phủ, sẽ sản xuất tổng cộng 78 khẩu pháo Caesar trong năm tới, bày tỏ hy vọng rằng các quốc gia NATO khác sẽ mua chúng làm quà tặng cho Ukraine. Bộ trưởng Lecornu cũng nói thêm rằng Pháp cũng có thể cung cấp 3.000 quả đạn pháo cho Ukraine mỗi tháng vào cuối tháng 1. Nhưng đó chỉ là giọt nước trong đại dương so với 3.000 quả đạn pháo mà quân đội Ukraine sử dụng mỗi ngày.

Vương quốc Anh

Vào giữa tháng 1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ cung cấp 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD) viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 202 - 2025, tăng 200 triệu bảng Anh (254 triệu USD) so với hai năm trước đó.

Theo trang web của chính phủ Anh, trong gói viện trợ trị giá 2,5 tỷ bảng Anh, ít nhất 200 triệu bảng sẽ được chi cho “một nỗ lực lớn nhằm nhanh chóng mua và sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái quân sự cho Ukraine, bao gồm máy bay giám sát, tấn công tầm xa và máy bay không người lái trên biển”.

Người ta cũng kỳ vọng rằng London có thể cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow (còn được gọi là SCALP), hệ thống phòng không đạn dược, vũ khí chống tăng, đạn pháo và hệ thống an ninh hàng hải.

Tên lửa hành trình Storm Shadow (còn được gọi là SCALP) của Anh

Các nhà quan sát quân sự Nga cho rằng gói phòng không của Anh có thể bao gồm cả tên lửa tốc độ cao Stormer HVM, một hệ thống phòng không tầm ngắn hoặc tổ hợp phòng không Sky Sabre (Land Ceptor), được quân đội Anh sử dụng vào năm 2020. Phiên bản mô-đun tiêu chuẩn của Land Ceptor có tầm hoạt động 25 km; phiên bản CAMM-ER có tầm bắn 45 km. CAMM-MR, vẫn đang được phát triển, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 100 km.

Xuất phát từ thực tế Ukraine có thể được coi là “bãi phế liệu” cho các loại vũ khí lỗi thời của NATO, các nhà quan sát quân sự không loại trừ khả năng Ukraine sẽ được cung cấp các hệ thống phòng không Rapier đã ngừng hoạt động. Quân đội Anh nhận được hệ thống này vào năm 1972 và Không quân Hoàng gia Anh đã sử dụng từ năm 1974. Những hệ thống phòng không cấp thấp này có tốc độ Mach 2+ và tầm bắn chỉ 7 km. Được biết, Anh hiện có tổng cộng khoảng 600 hệ thống Rapier và 25.000 tên lửa phục vụ hệ thống này. Các hệ thống phòng không cấp thấp lỗi thời sẽ không thể thay đổi cuộc chơi trên chiến trường.

Đan Mạch

Năm ngoái, Đan Mạch tuyên bố sẽ chuyển 19 máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine vào đầu năm 2024, khi nước này đang thay thế phi đội F-16 bằng máy bay F-35 hiện đại hơn. Tuy nhiên, tờ báo Đan Mạch Berlingske ngày 6/1 đưa tin việc giao hàng của họ tới Kiev sẽ bị trì hoãn tới 6 tháng.

Máy bay chiến đấu F-16

Na Uy

Na Uy đang khiêm tốn tặng hai máy bay chiến đấu F-16 sẽ được sử dụng để đào tạo phi công Ukraine ở Đan Mạch. Đầu tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram đã đến thăm sân bay ở Bodo, nơi các máy bay đang chờ được điều động tới Ukraine.

Hà Lan

Ngày 22/12, Chính phủ Hà Lan ra tín hiệu sẽ cung cấp 18 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Do các máy bay chiến đấu này không còn mới nên chúng sẽ cần phải trải qua quá trình kiểm tra và tu sửa.

Máy bay chiến đấu F-16

Hà Lan cũng quy định rõ rằng trước khi gửi máy bay chiến đấu cho quân đội Ukraine, các tiêu chí nghiêm ngặt phải được đáp ứng bao gồm giấy phép và sự sẵn sàng về cơ sở hạ tầng ở Ukraine. Các nhà quan sát quân sự lưu ý thực tế là gần như tất cả các sân bay của Ukraine đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga, khiến việc triển khai máy bay cấp NATO ở quốc gia Đông Âu này bị nghi ngờ.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin gợi ý Ukraine có thể nhận máy bay F-16 từ các đồng minh NATO sớm nhất là vào mùa xuân năm 2024.

Bỉ

Bỉ, quốc gia cũng đang tham gia “liên minh không quân” của NATO chống lại Nga ở Ukraine, đã cam kết cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 611 triệu euro (662 triệu USD), Bloomberg đưa tin hôm 22/1, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov. Vào tháng 10 năm ngoái, Bỉ đã đồng ý cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine nhưng cũng cho biết không thể bàn giao trước năm 2025. Hiện chưa rõ cán cân lực lượng trên bộ vào thời điểm đó sẽ như thế nào.

Estonia

Vào tháng 12/2023, Estonia cam kết gửi viện trợ quân sự trị giá 80 triệu euro (86,6 triệu USD) cho Kiev. Quốc gia này, vẫn chưa khắc phục được hậu quả của tình trạng lạm phát cao kỷ lục vào năm 2022 và suy thoái kinh tế toàn châu Âu đang rình rập, cho biết họ có thể phân bổ 0,25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) để viện trợ quân sự cho Ukraine trong 4 năm tới.

Các gói viện trợ quân sự trước đây của Estonia cho Ukraine bao gồm hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, đạn pháo, mìn chống tăng, súng cối chống tăng, súng máy, phương tiện, thiết bị liên lạc và các mặt hàng khác.

Theo Moscow, tất cả những khí tài trong các gói viện trợ quân sự được các nước phương Tây đề xuất không thể giúp Kiev giành chiến thắng trong cuộc xung đột mà chỉ khiến cuộc chiến ủy nhiệm của NATO trở nên căng thẳng hơn và gây bất lợi cho người dân Ukraine./.

(Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.